Tự lập để trưởng thành

Thành công không phải tự nhiên có được, mà đó là cả một quá trình mỗi người cần phải phấn đấu và rèn luyện. Quá trình đó không thể thiếu tính tự lập, một đức tính quan trọng quyết định đến tính cách và tương lai của một người.

Tự lập là cách sống của một người luôn muốn tự quyết định tương lai của mình mà không phụ thuộc vào ý muốn của người khác, không dựa dẫm vào bất kỳ ai. Người tự lập thích tự làm lấy mọi việc, họ luôn muốn bản thân là một người hữu dụng và không là gánh nặng cho bất kỳ ai. Họ hiểu rằng, nếu sống cứ ỷ lại vào người khác thì tương lai sẽ mất đi nhiều cơ hội và cuộc sống cũng trở nên nhàm chán, vô vị. Tính tự lập phải được hình thành và rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ, có như vậy lớn lên trẻ mới có đủ bản lĩnh để có thể vượt qua những trở ngại. Vì vậy, là cha mẹ, chúng ta cần chú ý dạy con tính tự lập từ sớm sao cho phù hợp với từng độ tuổi, từng giai đoạn phát triển của con trẻ. Không nuông chìu, đáp ứng tất cả những đòi hỏi của trẻ mà hãy dạy cho trẻ biết tự lập ngay từ khi bé. Và hãy cho trẻ biết rằng con người chỉ cao quý khi họ biết đi lên bằng sự nỗ lực của bản thân và trân trọng những gì mình đang có. Tự lập giúp trẻ trở nên chín chắn trong suy nghĩ, hành động, tính tình cẩn thận, chu đáo hơn và kết quả đem lại cũng tốt hơn. Khi có tính tự lập, trẻ sẽ có đủ tự tin vào bản thân, có thể tự giải quyết được mọi việc và cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi hoàn thành công việc theo ý của mình. Đây là chìa khóa quan trọng giúp trẻ trưởng thành và thành công khi ra đời. Nếu được rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ thì khi lớn lên trẻ sẽ biết cách học thêm các kỹ năng sống khác và chí ít trẻ sẽ biết làm việc để nuôi sống bản thân.

Tự lập khơi dậy tài năng và trí sáng tạo của mỗi người. Nó giúp chúng ta có một góc nhìn mới về cuộc sống, có cái nhìn bao quát về mọi mặt và ý thức hơn khi hành động để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc. Tính tự lập giúp chúng ta khẳng định được giá trị bản thân trong cách nhìn cũng như suy nghĩ của mọi người. Sống thiếu tự lập con người thiếu tự tin với bản thân, không thể giải quyết một vấn đề đơn giản nhất và như vậy chúng ta mãi mãi chỉ là người thua cuộc. Tâm lý dựa dẫm khiến cho chúng ta mất phương hướng, khi gặp khó khăn trong công việc rất dễ buông xuôi, phó mặc cho số phận.

Cuộc sống là một hành trình dài với bao thử thách đang chờ đợi, thành công chỉ đến với những ai thật sự kiên trì, nhẫn nại. Tự lập sẽ giúp bạn có đủ tự tin để đối mặt với mọi thách thức, sống tự lập cuộc sống của bạn mới thực sự có ý nghĩa.