Sống trách nhiệm

Mỗi người đều có một hoàn cảnh riêng, đều chọn cho mình một lý tưởng sống riêng, nhưng quan trọng hơn hết mỗi người cần phải rèn luyện cho mình một tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. Xã hội là môi trường sống giúp chúng ta phát triển toàn diện, sống có trách nhiệm chúng ta mới thể hiện hết khả năng vươn lên trong cuộc sống. Nếu sống không có trách nhiệm, cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa vốn có của nó. Và một khi bạn ý thức được trách nhiệm, bạn sẽ sống có mục đích rõ ràng hơn, ý nghĩa hơn. Chúng ta có thể sống theo cách riêng của mình nhưng không làm ảnh hưởng người khác, điều đó có nghĩa là bạn đang có trách nhiệm với chính bạn và mọi người. Chúng ta phải tự quyết định tương lai của chính mình mà không chịu sự chi phối của người khác, luôn giữ vững chính kiến của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Trách nhiệm là điều mà chúng ta phải làm và ý thức với việc mình làm. Dám nghĩ, dám làm, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực đánh thức và rèn luyện năng lực của bản thân. Người có trách nhiệm luôn cố gắng hoàn thiện công việc của mình, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, sẵn sàng nhận lấy phần thiệt về mình. Dám nhận sai về mình và sửa chữa lỗi lầm của mình mà không đổ lỗi cho hoàn cảnh, đó luôn là suy nghĩ và hành động của người có trách nhiệm. Thừa nhận cái sai của bản thân không có nghĩa là bạn thất bại, mà là để bạn có thêm những bài học kinh nghiệm về sau. Không nên vì chọn phương án an toàn cho bản thân và công việc của mình mà việc tốt thì nhận, việc xấu thì đùn đẩy cho người khác. Muốn thể hiện trách nhiệm của cá nhân, chúng ta cần quan tâm, tập trung hoàn thành tốt mọi việc khi được người khác giao phó, trách nhiệm với mọi công việc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Nếu công việc đạt kết quả tốt thì người ta mới tin tưởng bạn và giao cho bạn những công việc tiếp theo.

Một người có tinh thần trách nhiệm luôn chủ động trong việc lên kế hoạch, sắp xếp công việc, quản lý thời gian một cách hợp lý. Họ luôn nêu cao tính tự giác, không đợi người khác nhắc nhở cũng như không phụ thuộc vào bất kỳ ai và cố gắng hạn chế mắc sai lầm để không ảnh hưởng tới công việc chung. Sống có trách nhiệm giúp bạn sống vui vẻ, thoải mái, sống mà không hề so đo, tính toán thiệt hơn.

Làm việc có trách nhiệm, bạn sẽ được bạn bè, đồng nghiệp tin yêu, cơ hội thăng tiến của bạn cũng sẽ nhiều hơn. Hãy tin rằng những điều tốt đẹp đang chờ bạn phía trước, vì vậy hãy sống là chính mình, là một người sống có trách nhiệm, thành công rồi sẽ đến với bạn.