Từ chỗ bác bỏ khẩu trang, Na Uy giờ khuyến khích đeo hẳn hai cái phòng dịch

Giới chức y tế Na Uy đang xem xét khuyến nghị sử dụng hai khẩu trang cùng một lúc để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan.

Gần 1 năm trước, các nhà chức trách y tế Na Uy tuyên bố khẩu trang chỉ là “văn hóa” đặc trưng của châu Á và cho rằng nó không mấy tác dụng cho người dùng. Tuy nhiên, giờ đây, quốc gia này đang cân nhắc thay đổi các hướng dẫn liên quan đến khẩu trang, trong đó có cả khuyến khích việc đeo hai cái cùng một lúc.

Nghiên cứu của CDC Mỹ chỉ ra đeo khẩu trang y tế bên dưới khẩu trang vải sẽ làm giảm 90% nguy cơ lây nhiễm từ các giọt bắn. Ảnh: Sputnik

Theo đài truyền hình quốc gia NRK, mặc dù hoài nghi trước đó, giới chức y tế Na Uy đang xem xét khuyến nghị sử dụng hai khẩu trang cùng một lúc để ngăn ngừa dịch COVID-19, sau khi một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra phương pháp này có thể bảo vệ người sử dụng tốt hơn.

Trước đó, vào ngày 10/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố một nghiên cứu với kết luận việc sử dụng hai khẩu trang cùng một lúc có thể gia tăng đáng kể khả năng bảo vệ trước virus SARS-CoV-2. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện nếu đeo khẩu trang y tế bên dưới khẩu trang vải sẽ làm giảm 90% nguy cơ lây nhiễm từ các giọt bắn, trong khi khẩu trang y tế chặn được 42% và khẩu trang bằng vải ngăn được 44,3%.

Trợ lý Giám đốc của Tổng cục Y tế Na Uy Espen Rostrup Nakstad nhất trí rằng phương pháp này có thể mang lại hiệu quả tốt hơn và thừa nhận Viện Y tế Công cộng Quốc gia đang xem xét các khuyến nghị mới từ CDC, đánh giá xem liệu Na Uy có nên khuyến khích sử dụng khẩu trang vải bên ngoài khẩu trang y tế trong một số trường hợp nhất định hay không.

“Nó có hiệu quả trong việc bao phủ phần bị hở khi một khẩu trang không vừa mặt. Một chiếc khẩu trang vải bên ngoài sẽ khiến cho mép khẩu trang y tế bên trong ép sát vào mặt và ngăn chặn không khí lọt qua”, ông Nakstad phát biểu trên đài NRK, nhắc nhở người dân luôn phải kiểm tra xem khẩu trang có che phủ cằm và mũi hay không.

Cố vấn cấp cao tại Viện Y tế Cộng đồng Quốc gia Mette Fagernes nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang khít với mặt. “Có một số loại khẩu trang trên thị trường không vừa khít mặt. Trước đây chúng tôi từng khuyến nghị người dùng có thể thắt thêm một nút trên dây cài để khẩu trang vừa mặt. Tuy nhiên có thể một số người cảm thấy không thoải mái khi đeo khẩu trang, và nếu như đeo hai cái cùng lúc thì càng cảm giác càng khó chịu hơn. Bạn có thể cần dịch chuyển khẩu trang một chút để lấy không khí vào nhưng điều quan trọng nhất là nên tránh đụng vào khẩu trang”, bà Fagernes nói.

Theo trang mạng Worldometers, tính đến 15h ngày 12/2, Na Uy ghi nhận tổng cộng trên 65.800 ca mắc COVID-19, trong đó có gần 600 trường hợp tử vong.

Theo TTXVN/Báo Tin tức