Ninh Sơn, Bác Ái rộn ràng ngày 30 Tết

Hòa trong không khí vui Xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc, cùng với các địa phương trong tỉnh, người dân huyện Ninh Sơn rộn ràng đón giao thừa Tân Sửu 2021.

Ngày cuối năm, phố xá được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, dòng người hối hả chưng những chậu mai vàng, hoa cúc trang hoàng cho ngôi nhà trong tiếng cười nói rộn ràng đầy niềm vui. Không như mọi năm, dòng người tấp nập, đông đúc đổ về chợ hoa, đường hoa xuân Anh Dũng thưởng thức hoa, mà để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19 mọi người đã hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách khi đi du xuân và thực hiện đeo khẩu trang ra đường. Khi chiều chạng vạng khuất dần, các chợ hoa cũng tàn, nhà nhà hoàn tất công việc trang hoàng cuối năm, những con đường nội thôn rực rỡ ánh đèn, cả huyện như đang chuyển mình chào đón phút giao thừa. Nhiều người chọn thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới ấm cúng bên gia đình, cùng nhau xem chương trình Tết trên truyền hình. Chị Nguyễn Thị Bích Tuyên, thị trấn Tân Sơn, chia sẻ: Như mọi năm, khi buổi tối cuối cùng của năm cũ sang năm mới gia đình thường cùng nhau đi du xuân xem đường hoa rồi về, nhưng năm nay để thực hiện biện pháp phòng, chống dịch gia đình tôi ngoài việc đeo khẩu trang thường xuyên khi ra ngoài và để hạn chế tụ tập đông người thì buổi tối gia đình đón giao thừa tại nhà. Phút giao thừa cùng người thân trong gia đình sum vầy, vui vẻ bên nhau cầu chúc một năm hạnh phúc, bình an là đã thấy Tết rộn ràng.

Người dân du Xuân tại chợ hoa Ninh Sơn. Ảnh: K.Thùy

Để người dân vui Xuân, đón Tết, trước đó, huyện đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị thăm hỏi tặng quà Tết cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách; nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện cũng đã thành lập các Tổ giám sát dịch tại cộng đồng, chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các trục đường có đông phương tiện qua lại, các điểm vui chơi, không để tụ tập đông người, kẹt xe, gây rối trật tự...

* Tại huyện miền núi Bác Ái có trên 90% là đồng bào Raglai sinh sống, để chăm lo Tết cho người dân trên địa bàn huyện, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã tổ chức các hoạt động Tết cho bà con từ trước ngày 30 Tết. Trong đó tập trung vào công tác chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, ngoài những phần quà của Nhà nước hỗ trợ cho các hộ nghèo, huyện cũng đã trích ngân sách để hỗ trợ cho các hộ cận nghèo đảm bảo cho tất cả mọi người đều có quà trước Tết. Ngoài ra địa phương cũng vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ quà cho bà con, nhờ đó các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách đều có ít nhất là 2 phần quà để đón Tết. Bên cạnh đó, từ nguồn gạo hỗ trợ cứu đói của Chính phủ, huyện cũng đã tổ chức cấp phát kịp thời cho bà con theo đúng quy định. Huyện cũng đã phối hợp với Quân khu 5 tổ chức ngày hội Tết bánh chưng xanh để gắn bó tình đoàn kết quân dân trên địa bàn. Tết Nguyên Đán năm nay diễn ra trong tình hình dịch COVID -19 quay trở lại ở các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên và phía Nam. Để đảm bảo bà con vui Xuân, đón Tết ý nghĩa, nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã kích hoạt các tổ giám sát ở cộng đồng, để kịp thời phát hiện các đối tượng, những người đi về từ vùng có dịch, yêu cầu khai báo y tế, trường hợp nghi ngờ có thể tổ chức đưa đi xét nghiệm. Nhờ đó tình hình kiểm soát dịch ở địa phương đảm bảo an toàn.

Chị Chama Léa Thị Biêu ở thôn Rã giữa, xã Phước Trung đang gói bánh chưng, bánh tét để đón tết. Ảnh: P.Thanh

Năm nay, mặc dù địa phương không tổ chức các chương trình, hoạt động chào đón năm mới vào đêm giao thừa, nhưng bà con Raglai vẫn có những sự chuẩn bị riêng cho gia đình để sum vầy đón giao thừa. Đang cặm cụi gói những đón bánh chưng, bánh tét để đơm bàn thờ trong ngày Tết, chị Chama Léa Thị Biêu ở thôn Rã giữa, xã Phước Trung phấn khởi chia sẻ: Năm nào cũng vậy, vào dịp tết Nguyên đán nhà mình đều gói bánh chưng, bánh tét để gia đình sum vầy trong những ngày Tết. Năm nay, bà con trong xã đón tết cũng vui nhờ chuối và bo bo thu hoạch được mùa và được giá giúp bà con có thêm thu nhập để đón tết đầm ấm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuy địa phương không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để phục vụ bà con như những năm trước, nhưng với sự chăm lo đầy đủ về vật chất, tinh thần, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, bà con dân tộc trên địa bàn huyện vẫn có một cái Tết đầy đủ, ấm áp và an toàn.