Tiềm năng thức uống dân dã và thức uống công nghiệp tại Việt Nam

Ẩm thực Việt Nam lấy tự nhiên làm gốc, nên món ăn, thức uống đều ngát hương vị tự nhiên. Thức uống từ trà, rượu đến những thức uống khác từ cây cỏ, hoa quả cũng đều ngát mùi vị tự nhiên.

Nếu như trà Tàu, trà Tây cũng đều có hương vị riêng của nó hoặc đậm nhạt, thì trà Việt như trà tươi, trà vối, trà hạt hoa cúc, trà mạn ướp hương hoa sen, trà ướp hoa sói, hoa lài tự nhiên hơn nhiều.

Nếu như rượu Whisky, rượu vang hoặc “hảo tửu” của Tàu cũng có hương vị riêng tuyệt hảo hay do pha chế mà có trong khi rượu Việt tận dụng hương vị nếp mới tự nhiên: nếp than, nếp cái (rượu cái, rượu cần) hoặc được ngâm với các loại thảo dược hoặc động vật từ tắc kè, rắn… cũng là tự nhiên.

Đặc biệt các thức uống, nước mát (mía lau cùng các thảo dược) và nước trái cây từ mơ, dâu tằm, trái tắc… vô cùng phong phú, rất Việt Nam, rất tự nhiên. Những thức uống dân dã, phong phú này được người Việt Nam ưa dùng. Rồi đây các thức uống công nghiệp nước ngoài đang tràn ngập khắp nơi. Song những thức uống tuyệt hảo này đang dần dần phơi bày những độc hại do tính chất hóa học bởi công nghệ, kĩ thuật phát triển. Và với tiềm năng thức uống dân dã của Việt Nam, thức uống công nghiệp của Việt Nam sẽ phát triển theo hướng vừa ngon vừa lành, phong phú hương vị tự nhiên.

Chúng tôi rất mong có thật nhiều bài viết nghiên cứu cụ thể về tiềm năng thức uống công nghiệp Việt Nam. Bắt chước theo người mà không bằng người chỉ có tiềm năng của mình mới phát triển bằng người mà thôi.

Nguồn Ẩm thực Việt Nam