Kỷ niệm tuổi học trò và bánh tráng trộn

Ai đã từng trải qua một thời đi học cũng không bao giờ quên những món ăn chơi vốn dành riêng cho học sinh, sinh viên như kẹo kéo, me chua, ô mai, kẹo mút… và bánh tráng trộn. Riêng bánh tráng trộn xuất hiện sau năm 1975 tại Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Nam Bộ.

Món quà vặt này không những vị ngon lạ mà còn hợp với túi tiền của các bạn học sinh, sinh viên. Bánh tráng trộn là sự tổng hoà các hương vị khác nhau của từng nguyên liệu như một chút cay cay của rau răm, giòn giòn của đậu phộng, chua chua của nước me, xoài xanh lẫn vào cái dai dai của bánh tráng, khô bò và trứng cút. Cũng tuỳ theo sở thích của người ăn mà có thể gia giảm nguyên liệu một cách vô cùng linh hoạt, có người thích cho vào bánh tráng tôm khô hơn trứng cút, có người lại thích khô bò đỏ hơn khô bò đen. Bởi ăn uống thuộc về sở thích và khẩu vị mà sở thích và khẩu vị của từng người lại không giống nhau. Với tuổi học trò, chuyện ăn uống lại càng đa dạng và phong phú. Mỗi buổi tan trường, từng tốp học sinh, sinh viên ùa ra cổng về lại không thể bỏ qua sức hấp dẫn của bánh tráng trộn.

Nhìn bàn tay thoăn thoát của chị bán hàng cắt từng miếng bánh tráng ra thành mảnh nhỏ, trộn lát xoài xanh ngắt, đậu phộng vàng ươm rồi nào là một ít khô bò, một quả trứng cút, chan vào một tí nước me chua và thêm vài cọng rau răm xắt nhuyễn vào túi nilon trộn đều mới biết được sự điêu luyện của người chế biến. Vì vậy, các cô cậu học trò cứ thích chen nhau đứng nhìn vừa trầm trồ lại vừa thèm chảy nước miếng. Chỉ với khoảng 2.000 – 5.000 đồng, những thực khách tuổi teen tha hồ đứng trò chuyện rôm rả với bạn bè đợi phụ huynh đến đón lại có thể thưởng thức vị ngon đến lạ kì của bánh tráng trộn – một trong các món ăn ưa thích của giới học sinh, sinh viên.

Là món ăn chơi lại thường được bày bán trước cổng trường khiến cho nhiều người e ngại về chất lượng và tính vệ sinh của bánh tráng trộn. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu và nắm bắt nhanh chóng thị hiếu của giới trẻ tuổi teen, những người bán bánh tráng trộn đã trang bị thêm bao tay, ni lon để che chắn bụi và ngăn ngừa vi khuẩn.

Khi đã bước qua tuổi cắp sách đến trường, ai đó đã từng chạy ngang qua ngôi trường cũ và ước ao một lần được cảm thấy tan chảy trên đầu lưỡi hương vị thơm ngon của món bánh tráng trộn để nhớ về những kí ức học trò hồn nhiên, vui tươi, nhớ về thầy cô, bạn bè và một thời đã xa…

Nguồn Ẩm thực Việt Nam