Tôm xào nụ mướp

Tôm là loài hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng cho người già và trẻ em, đồng thời được chế biến khá nhiều món ăn ngon như: tôm xiên nướng muối ớt, hấp nước dừa tươi, ram mặn với thịt, nấu với rau tập tàng… Riêng món xào, thì phải kể đến món tôm xào nụ mướp. Hương vị thơm ngon và giản dị của món này luôn hấp dẫn khá nhiều người, nhất là những người con xa quê lâu ngày.

Nguyên liệu dành cho 4 người:

Nụ mướp: 200gr; tôm đất hoặc tôm biển: 300gr; tỏi và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau:

Tôm mua về rửa sạch để ráo, sau đó bóc vỏ, bỏ đầu. Mẹo để bóc vỏ tôm được dễ dàng hơn là cho tôm lên ngăn đá tủ lạnh khoảng 20 phút rồi lấy ra, sau đó bóc vỏ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Kế tiếp ướp tôm với một ít hạt nêm, tiêu xay và nước mắm ngon trong vòng 10-15 phút cho tôm ngấm đều gia vị.

Sau đó, cho một ít dầu ăn, phi thơm với hành tím rồi cho tôm vào đảo nhanh tay với lửa lớn. Cách làm này giúp cho tôm không bị tiết ra nhiều nước, phần thịt bên ngoài săn chắc còn phần thịt bên trong vẫn mềm và ngọt hơn.

Nụ mướp rửa sạch, để ráo. Phi tỏi đập dập thật thơm rồi cho nụ mướp vào xào thật nhanh tay. Nụ mướp rất nhanh chín nên chỉ cần đảo qua lại vài lần là có thể cho tôm vào xào cùng, nêm nếm gia vị thêm lần nữa cho vừa miệng rồi nhấc xuống.

Nụ mướp chế biến ngay khi mới hái nên khá ngọt và thơm, nếu như với người mới ăn lần đầu thì sẽ thấy có vị hơi đăng đắng rất đặc trưng. Tuy nhiên, cũng giống như khổ qua, khi đã ăn quen rồi thì nhiều người sẽ cảm thấy yêu thích các món ăn được chế biến từ nụ mướp, bởi không những ngon mà còn là một loại thực phẩm lành tính, mang nhiều dấu ấn quê hương.