Cá lóc um chuối

Cá lóc còn gọi là cá quả, sống ở nước ngọt, thịt dai và có màu trắng, thường sống trong các đồng ruộng, kênh, rạch và ao nuôi nhân tạo… được chế biến nhiều món ăn ngon như: nấu canh chua, bánh canh, kho tộ, nướng lá chuối.

Riêng món cá lóc um chuối khá nhiều người ưa thích bởi mang nhiều nét dân dã và đậm đà hương vị quê hương.

Nguyên liệu dành cho 4 người: 1 con cá lóc khoảng 800 gram đến 1 kg ( nên mua cá lóc đồng, thịt sẽ thơm và ngon hơn); thịt ba chỉ: 200gr; chuối tiêu xanh: 5 quả; đậu hủ 2-4 miếng; rau các loại gồm: lá lốt, hành lá, tía tô; gia vị nêm nếm cùng với nghệ tươi, bột nghệ và mẻ…

Cách chế biến như sau: Cá mua về đánh vảy, làm sạch qua với muối có pha một ít chanh cho bớt độ nhớt rồi cắt khúc, để ráo nước. Sau đó, ướp cá với một ít bột nghệ, muối, bột ngọt, đường phèn, tiêu xay rồi trộn đều để khoảng 30 phút cho cá ngấm đều gia vị. Rau các loại và hành lá rửa sạch rồi xắt nhỏ.

Thịt ba chỉ xắt vuông. Chuối xanh tước vỏ bỏ ngay vào chậu nước muối và xắt thành miếng chéo cho ráo nhựa rồi chần qua nước sôi cho giảm bớt độ chát. Đậu hủ xắt miếng vuông nhỏ và chiên vàng đều 2 mặt rồi để riêng, sau đó mới cho cá lóc chiên sơ qua để giảm vị tanh rồi để ra đĩa.

Tiếp tục cho thịt ba chỉ, chuối cùng nghệ tươi giã nhỏ vào nồi, thêm chút gia vị đồng thời đảo nhanh tay cho thịt săn rồi mới cho một ít nước đun sôi vào. Khi nước sôi bùng thì mới cho cá và đậu hủ chiên vào nồi, nấu lửa nhỏ liu riu khoảng 15- 20 phút thì mới cho thêm 1-2 muỗng mẻ. Cuối cùng mới cho rau thơm và hành lá vào rồi nhấc xuống.

Chế biến món cá lóc um chuối thực ra không quá khó, quan trọng nhất là nguyên liệu phải tươi ngon mới cho ra món ăn vừa cay thơm, vừa đậm đà hương vị và hấp dẫn.

Món này có thể ăn kèm với cơm hoặc bún, có thể dằm thêm một ít ớt tươi trong chén mắm ngon rưới vào khi thưởng thức, tùy theo khẩu vị mỗi người.