Rau bí xào hến

Rau bí xào hến là món ăn dân dã, nguyên liệu dễ tìm và cách làm lại khá đơn giản. Hến ngoài nấu cơm ra, có thể dùng để nấu nhiều món canh như: nấu với khế, bầu hoặc rau muống. Riêng món rau bí xào hến rất nhiều người ưa thích, nhất là người lớn tuổi.

Nguyên liệu để làm món ăn này chỉ gồm hến và rau bí. Ngoài gia vị nêm nếm còn có thêm tỏi và hành tím.

Hến mua về đem rửa sạch, cho vào nồi luộc khoảng 5-7 phút, khi nào thấy miệng hến mở ra, ruột hến rơi ra ngoài là hến đã chín. Dùng rá đãi hoặc nhặt lấy thịt hến ra để riêng.

Trong quá trình luộc nên đổ ít nước để nước hến đậm đặc hơn, vì món này xào không cần nhiều nước. Nước luộc hến nên lắng cặn, gạn lấy nước trong để xào rau. Khi đó, món ăn sẽ có cả vị ngọt mát của rau bí, lại có vị ngọt và thơm của nước hến và món ăn sẽ mang màu sắc đặc trưng hơn.

Rau bí (nên chọn rau bí đỏ) là loại rau mát, nhiều chất xơ và dinh dưỡng. Khi mua về ngắt lấy ngọn hoặc lá non, tước xơ ở thân lá, vò nhầu lá cho gẫy và mềm, dập gai lông, rồi bẻ thành từng khúc khoảng chừng 3-4 cm, sau đó rửa sạch và để ráo.

Thịt hến sau khi luộc và để nguội cần phải ướp thêm một ít nước mắm ngon, bột ngọt và tiêu xay cho ngấm đều gia vị. Sau đó, dùng dầu ăn phi thơm hành và ½ tỏi đập dập, rồi mới cho thịt hến vào xào nhanh tay và múc ra để riêng.

Tiếp tục dùng chảo đó cho thêm vào một ít dầu ăn, phi thơm với số tỏi còn lại rồi mới cho rau bí vào xào với lửa lớn nhằm rau bí có màu xanh đẹp hơn. Sau đó mới cho hến vào đảo đều tay khoảng 2 phút lúc là nhấc xuống. Nêm nếm gia vị một lần nữa cho vừa miệng là được.

Màu xanh ngắt của rau bí điểm xuyến thêm trong đó màu trắng sữa của hến, càng khiến món ăn thêm phần hấp dẫn. Rau bí xào hến là món ăn giải nhiệt, chứa nhiều chất can xi, thích hợp với nhiều người nên ai cũng có thể dùng được.

T.T (Nguồn Lao động online)