Gỏi rau muống - Món ngon đậm chất dân dã

Từ lâu, rau muống là một trong những loại rau quen thuộc với nhiều người nhất là vào những ngày hè oi bức. Rau muống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc … ngoài ra có thể chế biến thành nhiều món ăn đơn giản nhưng vô cùng ngon miệng như: luộc chấm với cá kho, xào tỏi, nhúng lẩu và làm gỏi.

Phương pháp chế biến món gỏi khá đơn giản và không mất nhiều thời gian. Rau muống mua về nhặt bỏ lá và phần thân già, cắt ngắn khoảng 10cm rồi chẻ nhỏ ngâm trong nước pha với một ít cốt chanh, sau đó vớt ra để ráo. Tai heo luộc chín rồi xắt mỏng; tôm luộc bóc vỏ, gỡ bỏ sợi chỉ đen dọc theo thân. Hành tây xắt mỏng ướp sơ qua với đường để tăng thêm độ giòn và giảm mùi hăng.

Để có được món gỏi ngon, những bà nội trợ khéo tay phải chú ý đến việc pha chế nước trộn gỏi gồm hỗn hợp: nước cốt chanh cùng với tỏi, ớt và đường. Dùng đũa khuấy đều dung dịch trên rồi cho thêm một ít nước mắm ngon vừa đủ chua, cay, mặn, ngọt là được. Sau đó vắt ráo hành tây rồi thêm vào thịt tai heo tôm cùng với rau thơm, tất cả trộn đều.

Tiếp đến, cho rau muống chẻ vào nồi nước sôi, trụng sơ qua để giữ độ xanh của rau. Sau đó, vớt nhanh ra thau nhỏ cho nguội rồi mới trộn đều tất cả hỗn hợp trên, nêm nếm lần nữa cho vừa miệng đồng thời rắc thêm một ít đậu phọng rang giã nhỏ lên trên mặt.

Đĩa gỏi rau muống chất lượng và đẹp mắt là hiện lên màu xanh ngắt của rau muống, rau thơm; màu trắng của thịt, màu đỏ của tôm luộc; điểm tô thêm vài chấm vàng của đậu phọng rang trông thật bắt mắt. Vị chát của rau muống hòa quyện với chất giòn của tai heo, vị ngọt của tôm biển, vị mặn mà của mắm, muối, vị chua ngọt của chanh và đường, vị cay cay của ớt… làm cho ai thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi.