Hiến máu khẩn cấp - việc thường ngày của tình nguyện viên Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận

Với nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) phục vụ cấp cứu đã được Đội hiến máu khẩn cấp Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận duy trì hiệu quả cùng với phong trào HMTN của trường. Nhiều năm liền trường là một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh.

Đội hiến máu khẩn cấp (HMKC) Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận được thành lập năm 2017, với 20 thành viên ban đầu đến từ các đoàn viên, thanh niên, sinh viên, cán bộ, nhân viên nhà trường ra đời đã có sức thu hút mạnh mẽ đối với sinh viên trong nhà trường. Sau 2 năm thành lập, đến nay Đội HMCK có trên 50 thành viên sẵn sàng hiến máu phục vụ cấp cứu khi bệnh viện có yêu cầu.

Với phương châm “Cứu người như cứu hỏa”, mỗi khi nhận được thông tin có bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, cần truyền máu khẩn là các thành viên của Đội nhanh chóng có mặt. Ban quản lý của Đội đã lập danh sách tên, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên để dễ liên lạc lúc cần huy động hiến máu. Thông thường chỉ khoảng 15 phút sau khi nhận được tin báo từ Đội trưởng, các thành viên có cùng nhóm máu phù hợp đã có mặt tại bệnh viện để làm các xét nghiệm cần thiết.

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong 2 năm qua, các thành viên trong Đội HMKC đã hiến gần 200 đơn vị máu trong tình huống khẩn cấp, cứu nhiều bệnh nhân nguy kịch do thiếu máu. Cũng từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hiến máu nhiều lần trong phong trào HMTN của trường, có hàng chục lượt người hiến từ 10 – 15 lần trở lên. Cùng tham gia Đội HMKC, anh Đặng Trương Thái Thương, sinh viên lớp Quản trị khách sạn khoá 13, chia sẻ: Người bệnh cần máu để sống, mình cho máu đi cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe nên mình đăng ký tham gia. Những giọt máu của mình có thể giúp người bệnh thoát khỏi cơn nguy kịch, bản thân mình rất hạnh phúc vì có thêm một việc làm ý nghĩa.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thành viên Đội HMKC của trường luôn sẵn sàng hiến tặng những giọt máu hồng đã mang hy vọng, tiếp thêm sự sống cho người bệnh cần máu. Em Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh viên lớp Quản trị khách sạn khoá 18, thành viên Đội HMKC cho biết: Nhiều lần vào bệnh viện, gặp nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần máu gấp mà người nhà bệnh nhân lại không thể cho, em cảm thấy đau xót. Và em nghĩ là mình còn trẻ có sức khỏe nên em đăng ký tham gia vào Đội HMCK của trường, mong rằng những giọt máu nhỏ bé của mình phần nào tiếp thêm sự sống cho người bệnh cần máu.

Song song với hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu cho các trường hợp khẩn cấp, Đội HMCK còn chú trọng định hướng và giáo dục thành viên ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, xây dựng hình tượng người hiến máu trước hết là người phải có tri thức, nếp sống văn minh, tôn trọng pháp luật và giàu lòng nhân ái. Các thành viên Đội HMKC tích cực tham gia hưởng ứng, tuyên truyền các sự kiện lớn của phong trào HMTN như: Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu 7-4, Những giọt máu hồng hè, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6… Với nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, công tác HMTN đã được Trường Cao đẳng Ninh Thuận duy trì hiệu quả, nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, toàn trường đã tham gia hiến được 166 đơn vị máu, đạt 64% kế hoạch, trong đó có 15 đơn vị máu hiến khẩn cấp.

Đồng chí Vũ Huy Hùng, Đội trưởng Đội HMCK Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận chia sẻ: Được sự quan tâm của Bán Giám hiệu nhà trường, Ban chỉ đạo HMTN tỉnh, sự nhiệt huyết của các thành viên Đội HMKC cùng nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả, nhờ đó, Đội HMKC đã thu hút được sự hưởng của các thành viên và số lượng thành viên đăng ký không ngừng tăng mỗi năm. Các thành viên tích cực tham gia, xung kích đi đầu, nòng cốt trong các sự kiện và các đợt hiến máu của tỉnh. Tất cả kết nối với nhau bằng những tấm lòng thiện nguyện với mong muốn cuộc đời tốt đẹp hơn. Cái mà họ cho đi không chỉ là máu mà trên hết đó là tấm lòng, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và cũng là tấm gương sáng để các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên học tập và noi theo.