Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cứu sống thai phụ bị thuyên tắc ối

Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa điều trị và cứu sống thai phụ thuyên tắc ối. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị V, 33 tuổi, có thai lần thứ 3, ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại (Bác Ái), nhập viện lúc thai 39,5 tuần, để được theo dõi chuyển dạ.

Trong quá trình theo dõi cho thấy, bệnh nhân có cơn gò thưa, cổ tử cung xóa, mở chậm. Sau 4 ngày nhập viên, bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc kích sinh, sau đó được chỉ định bấm ối. Sau bấm ối, sản phụ đột ngột tím tái, lơ mơ, khó thở, vã mồ hôi, mạch nhanh nhẹ khó bắt, huyết áp tụt… Nhận thấy đây là những dấu hiệu của thuyên tắc ối, êkíp trực đã nhanh chóng phối hợp với các bác sĩ các khoa chuyên môn liên quan tích cực các giải pháp cấp cứu; đồng thời khẩn cấp mổ lấy thai, được 1 bé trai, nặng 3kg, trong tình trạng toàn thân tím tái. Bé được hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, bóp bóng và chuyển lên đơn nguyên sơ sinh Khoa nhi điều trị.

Bệnh nhân Nguyễn Thị V cùng con và y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức- Tích cực chống độc tiếp tục điều trị trong tình trạng hết sức nguy kịch: hôn mê, phải thở máy, tụt huyết áp, sốt cao, tổn thương thận cấp, tổn thương gan cấp… Với tinh thần trách nhiệm, tích cực, hết lòng của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện, cùng sự hỗ trợ, hướng dẫn của bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ thông qua hệ thống telemedicine, sau 2 ngày điều trị tại khoa, bệnh nhân tỉnh táo, hết sốt, sức khỏe được cải thiện, ăn uống bình thường. Riêng đối với con của bệnh nhân, sau thời gian điều trị tích cực cũng đã được cai máy, rút nội khí quản, bú được, tiên lượng tốt. Hiện cả mẹ và con đều đã khỏe mạnh và được xuất viện.

Được biết, trước đó, tại Bệnh viện cũng đã có một bệnh nhân bị thuyên tắc ối. Sản phụ và thai nhi cũng đã được bác sĩ bệnh viện cấp cứu, điều trị, cứu sống.

BSCKII.Bùi Viết Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thuyên tắc ối là tình trạng có sự xâm nhập của nước ối vào trong lòng mạch máu người mẹ gây ra hàng loạt các biến đổi nguy hại có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong cho sản phụ nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào, tại bất kỳ cở sở y tế nào, cho dù ngay tại các cở sở y tế tốt nhất. Thuyên tắc ối gây cho bệnh nhân tử vong trong tích tắc, vì vậy không chỉ đòi hỏi bác sĩ chuyên môn, tay nghề cao mà đặc biệt phải hết sức tỉnh táo và khẩn cấp mới có thể điều trị, cứu sống bệnh nhân. Qua 2 trường hợp trên, các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện đã rút ra được kinh nghiệm, xây dựng phác đồ điều trị thuyên tắc ối để xử lý tốt hơn nữa đối với các trường hợp tương tự nếu có, góp phần giúp đội ngũ bác sĩ nâng cao tay nghề, chuyên môn cũng như giúp bệnh viện nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe, tạo thêm niềm tin đối với Nhân dân.