Gà cuộn xôi

(NTO) Thay vì ăn xôi gà theo cách truyền thống, ta có thể biến tấu bằng cách làm món gà cuộn xôi, mang hương vị mới lạ, hấp dẫn nhiều thực khách.

Nguyên liệu dành cho 4 người:

2 cái đùi gà lớn, 1 chén xôi nếp, bột bắp, ½ củ cà rốt, gia vị nêm nếm và giấy nhôm dùng để cuốn.

Cách thực hiện như sau:

Trước tiên, đùi gà rút xương rồi đập mỏng miếng thịt, vừa giúp miếng gà trải rộng đồng thời dễ cuốn hơn. Ướp thịt gà với một ít muối, hạt tiêu và rượu trắng trong vòng 20 phút cho ngấm.

Xôi nếp xới rời ra để nguội. Phi thơm hành tím với dầu ăn rồi cho cà rốt xắt sợi nhỏ vào xào nhanh với lửa lớn. Sau đó mới cho xôi vào, nêm một ít xì dầu, hạt nêm và đảo đều chừng 2 phút cho gia vị thấm đều rồi để riêng. Trải tấm giấy nhôm ra mặt phẳng rộng, rắc một ít bột bắp lên trên mặt. Kế đó, đặt miếng thịt gà vào và cho một lớp xôi vào chính giữa miếng gà. Nhấc mép thịt gà, từ từ cuộn tròn lại rồi mới cuốn mép giấy nhôm bên ngoài bọc lấy miếng gà; sau khi cuốn, túm chặt hai đầu và xoắn lại như chiếc kẹo. Làm tương tự với cuộn gà còn lại rồi đặt vào nồi hấp chín. Khi nước trong nồi hấp sôi chừng 1-2 phút, thì hạ nhỏ lửa. Thường là hấp gà cuốn xôi khoảng 20 phút hoặc đến khi thịt gà chín đều (thời gian hấp tùy độ dày mỏng của cuốn gà). Sau đó, lấy thịt gà ra khỏi tờ giấy nhôm và áp chảo cho đến khi vỏ ngoài có màu vàng cánh gián thì lấy ra.

Cho thịt gà ra thớt, cắt khoanh, xếp ra đĩa dài và dùng nóng. Lớp da gà béo giòn, đậm đà vì bọc khéo lớp nhân xôi dẻo mềm pha chút ngọt dịu của cà rốt xắt nhỏ bên trong, chính là yếu tố làm nên sức hấp dẫn của món ăn này. Cà rốt có thể thay thế bằng loại rau củ khác như như nấm bào ngư, măng tây hoặc su hào… Phần nhân được biến tấu nhằm đem lại sự mới lạ cho vị giác.

Món ăn này có thể chấm cùng với xì dầu hoặc tương ớt đều ngon.