Mứt rau câu

(NTO) Vào dịp Tết, món mứt rau câu với nhiều màu sắc đẹp mắt, lẫn trong đó là vị giòn, dai dai, thoang thoảng mùi hương bưởi. Đây là món tráng miệng hoặc ăn kèm với một số loại mứt dùng để đãi khách. Sản phẩm này dễ làm, không mất nhiều thời gian và hấp dẫn nhiều người, nhất là trẻ em.

Nguyên liệu gồm có: 1 gói bột rau câu 25g, 1 lít nước lọc, 300 gram đường cát trắng; khuôn bánh hình vuông hoặc hình tròn, tinh dầu hoa bưởi và màu thực phẩm.

Cách làm như sau: Đầu tiên cho bột rau câu vào nồi có chứa 1 lít nước hòa tan với nhau và để trong vòng 30 phút trước khi nấu.

Sau đó đun sôi với lửa nhỏ đến khi bột rau câu tan hoàn toàn thì cho đường vào khuấy đều tay cho đến khi đường tan hết, nhớ hớt bỏ bọt rau câu để thành phẩm được trong và đẹp hơn. Thời gian nấu khoảng 20-30 phút, sau đó cho vài giọt tinh dầu hoa bưởi vào để có mùi vị thơm đặc trưng rồi tắt bếp.

Tiếp tục đổ rau câu vào từng khuôn, mỗi khuôn nhỏ một vài giọt màu thực phẩm khác nhau rồi khuấy đều. Để nguội và cho vào tủ lạnh 3-4 tiếng đến khi rau câu đông cứng lại. Rau câu sau khi đông, úp ngược ra thớt, dùng dao hình gợn sóng, cắt thành từng thỏi dài chừng 6 cm, chiều ngang 1,5 cm, dày 1 cm. Làm lần lượt cho đến hết rau câu. Chú ý không nên cắt nhỏ quá vì khi sấy khô miếng mứt sẽ nhỏ lại. Sau đó xếp từng mẻ rau câu vào khay để phơi nắng hoặc nướng. Có thể đem khay mứt phơi từ 2-3 lượt nắng lớn (khi phơi nhớ phủ vải lưới mỏng để không bị ruồi muỗi bay vào) hoặc cho vào lò nướng, chú ý không đóng cửa lò nướng và sấy ở nhiệt độ khoảng 60 độ C cho đến khi rau câu khô hẳn thì lấy ra rồi để thật nguội.

Cuối cùng ta chỉ việc cho mứt vào lọ thủy tinh sạch để dùng dần. Món này có thể sử dụng từ 1 đến 3 tháng.

Khi đãi khách, ta cho vào một dĩa cạn màu trắng để tôn lên màu sắc và hương vị hấp dẫn của thành phẩm.

Thùy Trang (Nguồn ngoisao.net)