Thịt kho trứng vịt

Thịt kho trứng vịt xuất phát từ miền Nam thường nấu vào dịp tết đến. Món này khá ngon đồng thời chế biến lại vô cùng đơn giản, không chỉ vì nguyên liệu trứng và thịt kết hợp mà còn nhờ phần thịt mỡ trong veo, mềm tan trong miệng mà không cảm thấy bị ngấy.

Nguyên liệu cần có: Thịt ba chỉ heo (thịt ba rọi), trứng vịt, dừa nước, gia vị gồm: đường, muối, bột ngọt, nước mắm, tiêu, hành, tỏi, ớt tươi.

Cách chế biến như sau: Tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình mà nên chọn phần thịt hay mỡ nhiều hơn. Tuy nhiên, đối với các món thịt heo kho, nên chọn phần có nhiều mỡ một tý để món ăn hoàn thiện sẽ có vị béo và không bị khô.

Khi chọn trứng vịt, hãy chọn những quả trứng khi lắc nhẹ bên trong không thấy chuyển động, là trứng này vịt mới đẻ, ăn rất ngon và béo.

Thịt ba chỉ mua về rửa bằng nước muối pha loãng. Sau đó, xắt thành từng khúc vừa ăn, nên xắt to một chút để khi nấu, thịt không bị nát. Sau khi xắt, cho thịt vào tô lớn ướp cùng với muối, đường cát, nước mắm ngon, tiêu xay và bột ngọt. Có thể phơi thịt ngoài nắng khoảng 20 phút để khi nấu phần mỡ sẽ được trong hơn hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 60 phút rồi mới chế biến.

Kế tiếp luộc trứng chín và bóc vỏ. Lấy tỏi, hành, tiêu, ớt tươi giã nhỏ rồi cho vào một túi vải sạch, nhằm giúp nước kho thịt được trong và có màu cánh gián đẹp hơn.

Dừa tươi lấy nước, nấu sôi lăn tăn thì cho thịt ba chỉ vào, chú ý nước phải ngập mặt thịt, sau đó mới cho túi vải đựng gia vị giã nhỏ vào rồi mới tăng lửa để nước sôi bùng lên, đồng thời vớt sạch bọt nổi lên phía trên bỏ đi để nước được trong. Vặn nhỏ lửa rồi hầm thịt trong vòng 1 tiếng. Khi thịt đã mềm rục thì lấy túi vải ra, cho trứng vịt vào kho.

Nêm gia vị thêm lần nữa cho vừa miệng rồi kho với lửa vừa khoảng 1 giờ cho đến khi thịt và trứng lên màu nâu cánh gián thì được.

Món ăn hoàn thành sẽ có nước trong, miếng thịt mềm nhừ, phần mỡ trong veo, khi ăn thấy vị béo tan trong miệng nhưng không ngấy, trứng vịt săn chắc và thấm đẫm gia vị.

Thịt kho trứng thưởng thức cùng với cơm trắng nóng hổi. Khi ăn kèm với dưa cải muối chua, dưa leo hoặc rau sống sẽ giúp bữa ăn thêm ngon miệng hơn.