Chính phủ: Trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm

(NTO) Ngày 3-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 6 với các địa phương về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017; những kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2017. Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

 
Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành và địa phương đã tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2017. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng 5,73% so với cùng kỳ; chỉ số tiêu dùng CPI bình quân 6 tháng đầu năm tăng 4,15% so với cùng kỳ; tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước ước đạt 563,5 nghìn tỷ đồng, bằng 46,5% dự toán năm, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2017 có nhiều yếu tố thuận lợi, sản xuất công nghiệp tiếp tục có chuyển biến cực, môi trường kinh doanh được cải thiện. Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, lao động việc làm, an sinh xã hội, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin truyền thông được các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, đảm bảo phát triển đồng bộ với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2017.

Ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã bám sát Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh kịp thời quán triệt và ban hành kế hoạch triển khai và chỉ đạo các cấp, các ngành lựa chọn khâu đột phá, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2017. Tổng sản phẩm nội tỉnh ước đạt 6.005 tỷ đồng, tăng 7,7% so cùng kỳ, trong đó giá trị gia tăng các ngành: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 12,8%, Công nghiệp - xây dựng tăng 6,6%, dịch vụ tăng 5,6%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 42,6 triệu USD, tăng 8% so cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.071 tỷ đồng, đạt 50% dự toán năm, trong đó thu nội địa ước đạt 1.070 tỷ đồng, đạt 50,2% kế hoạch năm và tăng 14% cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới cho 8.502 lao động, đạt 54,9% kế hoạch năm và bằng 97,3% cùng kỳ; đào tạo nghề cho 3.586 người, đạt 43,7% kế hoạch năm và tăng 1,9% cùng kỳ…

Sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thảo luận về dự báo tình hình và triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét trong 6 tháng cuối năm. Cần cải cách mạnh mẽ, đơn giản hóa thủ tục hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, xã hội hóa các nguồn lực, đặc biệt là hình thức PPP, đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục quan tâm, tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp. Giữ gìn kỷ luật kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục ưu tiên xây dựng và hoàn thiện thể chế, tập trung thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Cần đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành bằng những việc làm cụ thể, đột phá, mang lại hiệu quả thực chất; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Phát huy vai trò các cơ quan, tổ chức đoàn thể chính tri – xã hôi, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra.