Chương trình hành động của đồng chí Bùi Đức Tú - Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

Đơn vị bầu cử số 9 (Gồm các xã: Phước Vinh, Phước Thái, Phước Hữu)

- Họ và tên khai sinh : BÙI ĐỨC TÚ

- Sinh ngày : 22 tháng 12 năm 1961.

- Chỗ ở hiện nay : Số 51C, đường 21 Tháng 8, khu phố 2, phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Trình độ chuyên môn : Cử nhân Sư phạm Toán; Cử nhân Kinh tế.

- Chức vụ hiện nay : Bí thư Đảng bộ cơ sở; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cơ sở; Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận.

- Đơn vị công tác : Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận.

Nếu được bà con cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2016-2021, tôi xin cam kết sẽ thực hiện một cách kiên định và hiệu quả Chương trình hành động của mình với năm nội dung chính sau đây:

Một là, về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và các vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Là người có nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực dạy nghề và với kiến thức thực tiễn trên 10 năm làm thủ trưởng cơ sở đào tạo nghề, tôi sẽ đóng góp nhiều giải pháp hữu hiệu trong việc thu hút ngày càng nhiều thanh niên vào học nghề; đồng thời, đột phá về chất lượng đào tạo nghề để sinh viên tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề ngày càng dễ kiếm việc làm với thu nhập cao. Việc làm này hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh đất nước ta là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN từ đầu năm 2016 và đặc biệt là trong bối cảnh cả nước đang ra sức xây dựng nông thôn mới.

Hai là, về vấn đề phân luồng học sinh phổ thông để góp phần điều chỉnh hợp lý cơ cấu lao động, khắc phục tình trạng “Thừa thầy, thiếu thợ”.

Thực trạng trên 200 ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học không kiếm được việc làm, trong khi đó sinh viên tốt nghiệp trung cấp nghề, Cao đẳng nghề hầu hết có việc làm ổn định với thu nhập cao, như một hồi chuông cảnh báo về sự yếu kém và tính quyết liệt trong công tác phân luồng học sinh phổ thông ở nước ta nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Vì vậy, với tư cách là người đại biểu HĐND tỉnh, tôi sẽ có tiếng nói tác động đến nhiều cấp, nhiều ngành và cả hệ thống chính trị để quyết liệt thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu các trường học theo hướng giảm dần chỉ tiêu vào học các trường mang tính hàn lâm, tăng dần các trường mang tính thực hành nghề để góp phần khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Ba là, góp phần khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng hạn hán, thiếu nước sản xuất ở tỉnh ta.

Là một ủy viên BCH Liên hiệp Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2015-2020 và là Chủ tịch Hội đồng khoa học Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, tôi sẽ có tiếng nói trong các cuộc họp HĐND để ngày càng có nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng, có tính khả thi cao về đối phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là các công trình bơm nước tầng sâu, sử dụng tiết kiệm nước, các loại cây ít tiêu hao nước… để áp dụng cho địa bàn “thiếu mưa, thừa nắng” của Ninh Thuận chúng ta.

Bốn là, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, nghị quyết và công tác giám sát của HĐND tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ tới.

Là một ủy viên BCH Liên hiệp Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận, tôi được mời phản biện nhiều chương trình, nghị quyết và công trình khoa học trên địa bàn tỉnh, nên nếu trở thành đại biểu HĐND tỉnh, tôi sẽ có nhiều kiến thức, tư liệu để đóng góp thiết thực cho các chương trình, nghị quyết và nội dung các cuộc họp HĐND tỉnh. Hơn nữa, là người thủ trưởng đơn vị cấp tỉnh trên 20 năm nay và được Đảng, Nhà nước cho tham gia nhiều khóa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nên tôi sẽ vận dụng kiến thức lý luận cũng như kiến thức thực tiễn để góp phần cùng HĐND tỉnh nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát.

Năm là, sắp xếp công việc để tích cực tiếp xúc cử tri; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ảnh và phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết các nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Năm nay tôi đã 55 tuổi, nên mặc dù mới ứng cử lần đầu nhưng cũng là cơ hội cuối cùng để tôi có thể trở thành đại biểu HĐND tỉnh. Vì vậy, tôi mong ước được bà con cử tri tín nhiệm bầu chọn, để tôi có cơ hội tốt hơn đóng góp tài lực của mình cho mảnh đất Ninh Thuận thân thương – nơi mà tôi đã gắn bó trên 33 năm qua.