Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, khảo sát thực tế mô hình thủy nông lâm kết hợp và khu kinh tế phía Nam

(NTO) Chiều ngày 11-5, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát thực tế mô hình thủy nông lâm kết hợp, hồ Sông Biêu và khu kinh tế phía Nam (huyện Thuận Nam). Cùng đi có đoàn công tác của các chuyên gia thuộc cơ quan phát triển Vương quốc Bỉ và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nghe đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường
báo cáo mô hình thủy nông lâm kết hợp tại xã Phước Nam (Thuận Nam).

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, mô hình thủy lâm kết hợp thông qua dự án “Tái tạo nguồn nước bằng các biện pháp giữ nước dưới đất quy mô nhỏ và bền vững tại Việt Nam” được thực hiện từ tháng 1-2007 đến tháng 1-2009, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hà Lan. Dự án có diện tích sử dụng đất là 22ha, nằm trong khu vực chùa Trà Cang (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam). Công trình gồm các hạng mục: Hai đập bê tông và hai đập đá truyền thống, các rãnh thu gom nước mưa để bổ cập nước ngầm, trồng 8ha rừng neem, lắp đặt 7 giếng quan trắc nước ngầm, thiết bị đo mực nước tại các rãnh, thiết bị đo mưa, đo khí tượng và đo độ ẩm trong đất.

Khu công nghiệp Cà Ná được quy hoạch xây dựng tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam. Tổng diện tích quy hoạch là 827,2ha, nằm gần khu vực quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đảm bảo nhu cầu cấp điện ổn định cho khu vực. Nằm cạnh tuyến đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1A đáp ứng vận chuyển hàng hóa. Có cảng biển nước sâu Cà Ná – Dốc Hầm được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Cà Ná và phục vụ gián tiếp nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh và các địa phương khác trong khu vực.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hồ Sông Biêu (Thuận Nam).
 
 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát thực tế khu vực quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Cà Ná.

Tại các nơi khảo sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn thông qua các chuyên gia cơ quan phát triển Bỉ, Chính phủ Bỉ tiếp tục hỗ trợ tỉnh, đầu tư xây dựng thêm nhiều hồ thủy lợi để tích trữ nước trong mùa khô hạn, nhằm ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay. Đồng thời, cơ quan phát triển Bỉ sẽ là cầu nối giới thiệu các tập đoàn lớn đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh. Tỉnh sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi khi chuyên gia đến làm việc, có nhiều chính sách thông thoáng để các doanh nghiệp Bỉ đầu tư vào tỉnh trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến khảo sát thực tế tại khu vực hồ Sông Biêu (huyện Thuận Nam).