Chương trình hành động của những người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Ninh Thuận

► ĐƠN VỊ BẦU CỬ SỐ 2 (Huyện Ninh Hải, huyện Thuận Nam và huyện Ninh Phước)

- Họ và tên khai sinh : NGUYỄN BẮC VIỆT

- Sinh ngày : 22 tháng 02 năm 1961.

- Nơi ở hiện nay : Số 04, đường Pinăng Tắc, khu phố 4, phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Trình độ chuyên môn : Cử nhân Triết học.

- Chức vụ hiện nay : Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận.

- Đơn vị công tác : Tỉnh ủy Ninh Thuận.

Tôi rất vui mừng được Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Thuận hiệp thương giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV và được cử tri nơi công tác và nơi cư trú tín nhiệm tôi tiếp tục ứng cử ĐBQH khóa XIV.

Nếu tiếp tục trở thành ĐBQH, đó là vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng địa phương, xây dựng đất nước, nâng chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thời kỳ mới và trước yêu cầu, nguyện vọng, mong muốn của cử tri cả nước cũng như cử tri tỉnh nhà, vì vậy đòi hỏi bản thân tôi phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa. Cùng với kinh nghiệm qua nhiệm kỳ 5 năm (2011-2016) là ĐBQH khóa XIII, 5 năm được gần gũi với cử tri và nhân dân trong tỉnh, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ thực tiễn cuộc sống, nhất là học từ cử tri và Nhân dân.

Trong suốt quá trình 5 năm hoạt động của mình, dù ở cương vị công tác nào tôi cũng thường xuyên rèn luyện, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Là Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách:

- Trong công tác lập pháp, tôi thường xuyên nghiên cứu có nhiều ý kiến tham gia vào các dự án luật, chủ động tham mưu, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia, chuyên ngành để tham gia ý kiến đóng góp vào các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp.

- Trong hoạt động giám sát, thường xuyên tham gia các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và chủ trì các cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, giám sát các chuyên đề cụ thể hoặc những vấn đề bức xúc, bất cập trong xã hội được cử tri và nhiều đại biểu quan tâm.

- Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tôi chủ động tham mưu đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri, theo đó, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đã đến tiếp xúc được tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, có nhiều xã, Đoàn đã tiếp xúc lần 2 và lần 3; Đoàn chú trọng tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, nhóm đối tượng, vì vậy đã thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tổng hợp báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và là cơ sở chuẩn bị ý kiến phát biểu trong kỳ họp Quốc hội.

Trong quyết định các vấn đề quan trọng, trên cơ sở các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát và các ý kiến, kiến nghị của cơ quan, ban, ngành của tỉnh, tôi cùng các ĐBQH trong Đoàn đã chuẩn bị các nội dung, vấn đề cần tập trung nghiên cứu để thảo luận, phát biểu đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, với Chính phủ, với các bộ, ngành Trung ương về những bất cập, những vướng mắc và những khó khăn của đất nước và của tỉnh, qua đó nhiều chủ trương, đề xuất, kiến nghị của tỉnh được Trung ương ủng hộ, quan tâm – đường ven biển, hệ thống thủy lợi, bệnh viện… hỗ trợ khắc phục khó khăn.

Kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, cử tri trong tỉnh cũng đã có nhiều nhận xét hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH trong tỉnh đã dần được khẳng định, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, tôi ý thức được rằng mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp lại lòng tin và sự kỳ vọng của đông đảo cử tri, tôi luôn ghi sâu: Nếu không gắn bó với dân thì không thể làm đại biểu của Nhân dân, phải gần dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với Nhân dân, biết lắng nghe dân mới nắm được tâm tư, nguyện vọng của dân, phải xem những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân như của chính mình. Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

Hiện nay, tôi đảm đương cương vị công tác mới và vẫn đang là Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nếu được cử tri tín nhiệm bầu tôi làm ĐBQH khóa XIV, tôi nguyện luôn không ngừng học tập, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân với chương trình hành động như sau:

1- Luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Luôn luôn học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu. Nỗ lực góp phần “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

2- Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, thực hiện tốt chương trình tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, ngành, lĩnh vực, thông qua việc tiếp xúc cử tri truyền đạt, tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, phản ánh trung thực với Quốc hội và các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương. Tiếp tục chỉ đạo, đề nghị các ngành chức năng giải quyết các kiến nghị qua tiếp công dân của Đoàn ĐBQH tỉnh.

3- Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các địa phương vào cuộc sống. Tiếp tục nâng chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận. Nghiên cứu đề xuất với Quốc hội xây dựng các cơ chế, chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào cuộc sống, cụ thể:

Thứ nhất, đề xuất với Quốc hội quan tâm xây dựng các cơ chế chính sách phát triển nguồn nhân lực, gắn đào tạo nguồn nhân lực với chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động một cách đồng bộ, hợp lý, khắc phục dần khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch mức sống giữa nông thôn với thành thị, miền núi với đồng bằng.

Thứ hai, đề xuất các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính khi xây dựng các quy định pháp luật, các cơ chế chính sách theo hướng: Tăng cường phân cấp cho các địa phương, đơn vị, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian thực hiện… Tăng cường giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và thực thi công vụ để Nhân dân cùng giám sát, thực hiện. Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thứ ba, đề xuất nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh cho các vùng; trong đó có cơ chế đặc thù cho Ninh Thuận nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của các vùng, các địa phương trong cả nước và của tỉnh Ninh Thuận, phấn đấu giảm bớt khoảng cách giữa các vùng, miền trong cả nước.

Thứ tư, kiến nghị xây dựng các cơ chế, chính sách tích cực hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, gắn xây dựng phát triển nông thôn mới với quy hoạch phát triển mạng lưới đô thị trong toàn quốc và quy hoạch vùng, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, huyện, thành phố.

Thứ năm, đề xuất tiếp tục xây dựng, ban hành các quy định, các cơ chế chính sách tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân; giám sát lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục đạo đức; quan tâm chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội, các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, người có thu nhập thấp, chính sách cho vùng sâu, vùng xa, vùng kháng chiến, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống cho Nhân dân.

ĐBQH là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. ĐBQH thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo cơ chế đại diện. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, ngoài sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu của bản thân, các ĐBQH cần có sự giám sát, giúp đỡ, động viên, chia sẻ rất lớn của cử tri và nhân dân trong cả nước cũng như cử tri tỉnh nhà. Vì vậy, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021, tôi sẽ nỗ lục, cố gắng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu của Nhân dân và chương trình hành động đã đề ra. Và mong muốn cử tri và nhân dân trong tỉnh thường xuyên giám sát, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Xin kính chúc toàn thể cử tri, các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.