Phước Ninh: Cơn mưa đem lại niềm vui

(NTO) Tối 15-6, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện mưa lớn. Sáng nay, chúng tôi về xã Phước Ninh (Thuận Nam) hai bên đường có nhiều vũng nước đọng do cơn mưa tối qua để lại.

Đến thôn Hiếu thiện, chúng tôi gặp nhiều bà con chuẩn bị ra đồng cuốc, xới đất. Chị Hán Thị Phin, vui vẻ chia sẻ: Mấy tháng qua không mưa, đất rẫy gia đình tôi “cứng như đá”. Nhờ cơn mưa tối qua đã làm cho khu đất rẫy mềm và dễ cuốc hơn, tôi tranh thủ trồng rau muống để bổ sung nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Tận dụng đất ướt do cơn mưa tối qua đổ xuống, chị Hán Thị Phin gieo hạt trồng rau muống.

Đi cùng trưởng thôn Thiện Đức, chúng tôi đến khu vực đất rẫy lão nông Lê Ngọc Nam, chia sẻ cùng chúng tôi về cơn mưa tối qua, ông Nam phấn khởi cho hay: Trời không mưa làm cho lượng nước ngầm trong giếng cạn dần, thường thì tui theo nước 3 ngày mới xong 3 sào táo. Đợt mưa tối qua đã làm đỡ phần nào cho 3 sào táo  đang “khát nước” đang vào mùa vụ thu hoạch.

“Gần 9, 10 tháng nay trên địa bàn xã không có mưa nên nhiều diện tích gieo trồng của người dân bỏ giá. Với cơn mưa tối qua làm “giải nhiệt”  nắng gắt trong thời gian qua. Hơn thế nữa, các giếng, ao của bà con tích được nước. Cơn mưa tối qua đã làm cho nhiều người dân vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, đây chỉ là những cơn mưa đầu mùa, không mang tính diện rộng. Người dân vẫn tiếp tục tìm nhiều biện pháp, mô hình hay để ứng phó với tình trạng hán hán hiện nay”, ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng thôn Thiện Đức cho biết.