Đổi mới ở làng Chăm Thành Tín

(NTO) Đến thôn Thành Tín (xã Phước Hải, Ninh Phước) những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí rộn ràng chuẩn bị đón Ramưwan của đồng bào Chăm theo đạo Bà-ni lan toả khắp đường làng, ngõ xóm.

Là địa phương duy nhất của xã Phước Hải có đồng bào Chăm sinh sống, thôn Thành Tín hiện có 986 hộ, với trên 5.200 nhân khẩu. Đời sống nhân dân dựa vào nguồn lợi 220 ha ruộng 3 vụ lúa, chủ động nước tưới từ hệ thống kênh Nam và 35 ha hoa màu, nho, táo.

Nông dân thôn Thành Tín tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình.

Nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác lúa theo mô hình “1 phải, 5 giảm” đạt năng suất bình quân 7 tạ/sào/vụ. Ngoài lúa, một số hộ còn buôn bán thuốc Nam, dệt thổ cẩm truyền thống; số đông phát triển nghề chăn nuôi gia súc có sừng như: bò, dê, cừu với số lượng trên 4.000 con. Việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp tại thôn Thành Tín những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Hiện nay, bà con người Chăm đã sắm 15 máy cày, máy gặt đập liên hợp, đáp ứng tốt khâu làm đất, thu hoạch, vận chuyển, giải phóng sức lao động cho người nông dân trong vùng.

Ông Kiều Thanh Thích, Bí thư Chi bộ thôn Thành Tín phấn khởi, cho biết: Vụ đông-xuân vừa qua, bà con trong thôn vui mừng vì lúa thu hoạch đạt năng suất cao, bình quân 7 tạ/sào, cá biệt nhiều hộ thu hoạch đạt 8-9 tạ/sào. Những ngày này, bà con đang tranh thủ làm đất xuống giống vụ hè-thu.

Không chỉ chịu khó làm ăn, đồng bào Chăm thôn Thành Tín còn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống, sản xuất và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Điển hình như Chi hội Phụ nữ thôn cùng nhau thành lập 24 tổ “Góp vốn xoay vòng”, với trên 1.000 thành viên, tổng quỹ nội lực gần 430 triệu đồng, xoay vòng vốn 2 lần/năm, một vòng xoay có trên 800 thành viên vay với số tiền từ 500.000-1.500.000 đồng/người. Nhờ vậy chị em trong thôn có điều kiện mở rộng sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Các phong trào xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Toàn thôn hiện có gần 80% gia đình văn hóa, 100% gia đình có nhà xây kiên cố, trên 90% số hộ được sử dụng nước đảm bảo vệ sinh. Hưởng ứng chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng bào Chăm thôn Thành Tín chủ động hiến đất, góp công bê-tông trên 60% đường giao thông nội thôn, tu sửa, nạo vét kênh mương và duy trì mô hình thu gom rác thải.

Về Thành Tín những ngày này, đâu đâu cũng thấy gia đình đồng bào Chăm trang trí, dọn dẹp nhà cửa, đường sá, mua sắm đồ dùng, thực phẩm, chuẩn bị lễ vật, bánh trái truyền thống cho lễ hội. Anh Thành Ngọc Sẽ, một người dân trong thôn phấn khởi, chia sẻ: Năm nay, gia đình tôi chuẩn bị đón Ramưwan có phần tươm tất hơn vì lúa đông-xuân được mùa, được giá; chăn nuôi gà, vịt không bị dịch bệnh nên cũng có thu nhập khá.

Ông Kiều Thanh Thích cho biết thêm: Để lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, chúng tôi vận động bà con luyện tập các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Ban quản lý thôn mời Đoàn nghệ thuật dân gian Chăm Ninh Thuận biểu diễn văn nghệ truyền thống phục vụ bà con trong thôn vào đêm 18-6; đồng thời tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân vui đón Ramưwan với tinh thần lành mạnh, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm.