Ban Chỉ đạo Dự án Tam nông tỉnh: Đánh giá tình hình thực hiện dự án 4 tháng đầu năm

(NTO) Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh vừa tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện dự án, những khó khăn vướng mắc trong 4 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến. Đồng chí Trần Xuân Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, tính đến ngày 30-4, toàn dự án đã triển khai 78/419 hoạt động, chiếm 18,6% kế hoạch năm, riêng trong tháng 4 triển khai 45 hoạt động, với giá trị khối lượng hoàn thành khoảng 7 tỷ đồng, ước đạt hơn 15% kế hoạch quý.

Đồng chí Trần Xuân Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án
chủ trì hội nghị.

Kết quả, dự án đã giải ngân 20,1 tỷ đồng (đạt 60,5% kế hoạch), trong đó vốn IFAD (Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế) là 18 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay là 152,5 tỷ đồng (chiếm 45,7%); trong đó vốn IFAD giải ngân 122,8 tỷ/243 tỷ (chiếm 50,5%). Qua đó đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Hình thành 3 mô hình liên kết thông qua Quỹ Cạnh tranh doanh nghiệp (CBG) đối với các chuỗi dê, cừu, táo, nho; dự kiến trong thời gian đến sẽ tiếp tục hình thành thêm các mô hình liên kết thuộc các chuỗi bò, tỏi, chuối....

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo từ nay đến cuối năm, cần tập trung điều hành sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ Phát triển cộng đồng do xã làm chủ đầu tư. Trong đó, tập trung triển khai thi công các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, đầu tư cây giống, con giống, vật tư trang thiết bị cho người dân sản xuất, thực hiện đào tạo nâng cao năng lực cho người dân theo phương thức tại hiện trường; mời các doanh nghiệp tham gia đào tạo gắn với thu mua sản phẩm. Đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn thuộc các Quỹ tài trợ các dự án nhỏ cạnh tranh (CSG), Quỹ CBG và Quỹ Phát triển kinh tế phụ nữ. Xây dựng thành công một số mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và nhóm nông dân thông qua triển khai các Quỹ CBG và CSG.