Tác động từ hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh

(NTO) Là một trong những đối tác chuyên môn thực thi Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh được phân công thực hiện hoạt động củng cố, thành lập HTX dịch vụ sản xuất tổng hợp nông nghiệp (DVSXTHNN) tại 6 huyện dự án và tập huấn cho các thành viên. Để tiến hành hoạt động, cùng với việc tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý HTX cho cán bộ các cấp, Liên minh HTX tỉnh còn chú ý phát triển và hợp tác với khu vực tư nhân trong ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tính đến nay, tại 6 huyện dự án, Liên minh HTX tỉnh đã thành lập 3 HTX mới và củng cố 3 HTX cũ, trong đó đã thành lập mới HTX DVSXTHNN tại xã Phước Đại (Bác Ái), HTX DVSXTHNN tại xã An Hải (Ninh Phước), HTX DVSXTHNN tại xã Phước Chiến (Thuận Bắc) và củng cố HTX DVNN Hòa Sơn tại xã Hòa Sơn (Ninh Sơn), HTX DVTH Mỹ Khánh (xã Nhơn Hải, Ninh Hải) và HTX DVNN Nhị Hà 1 (xã Nhị Hà, Thuận Nam). Liên minh HTX tỉnh cũng đã làm việc thống nhất kế hoạch với 6 xã dự án mở Hội nghị tuyên truyền vận động, kết quả đã thành lập mới HTX tại thôn Tà lú 1, xã Phước Đại; HTX tại thôn Hòa Thạnh, xã An Hải; HTX tại thôn Tập Lá, xã Phước Chiến và củng cố HTX tại thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn; HTX tại thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải; HTX tại thôn 1, xã Nhị Hà. Các hội nghị tuyên truyền ở 6 xã trên (kể cả thôn) là nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, thành viên HTX, các sáng lập viên trong vùng dự án về Luật HTX năm 2012, các nghị định, thông tư hướng dẫn liên quan, kết hợp lồng ghép Dự án Hỗ trợ Tam nông để liên kết các tổ hợp tác (CG), nhóm cùng sở thích (CIG), các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tham gia HTX để hưởng lợi từ dự án.

 
Liên minh HTX tỉnh tập huấn nâng cao năng lực quản lý HTX cho cán bộ HTX vùng dự án.

Trong năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý HTX cho 40 học viên là thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kiểm soát, Kế toán của 6 HTX được thành lập hoặc củng cố nói trên. Ngoài ra đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý cho cán bộ phụ trách kinh tế tập thể ở các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và cán bộ quản lý HTX trên địa bàn tỉnh, có thực hành thực tế tại cơ sở trong thời gian 5 ngày, trong đó có 32 học viên của 18 HTX tham dự, bao gồm: 10 HTX Dịch vụ nông nghiệp và 8 HTX phi nông nghiệp. Qua thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả của DASU (Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp) các huyện, Ban Phát triển xã và thôn có liên quan, Liên minh HTX tỉnh đã vận động kết nạp 113 thành viên vào 6 nhóm CIG tham gia các chuỗi giá trị: táo, lúa, bò. Đặc biệt đã liên kết được 6 HTX với các ngành hàng thuộc chuỗi giá trị trên. Đơn cử HTX DVSXTHNN Phước Đại đã vận động nhóm CIG trồng lúa thôn Tà Lú 3 (Phước Đại) có 20 người do ông Ngô Văn Thuận làm Trưởng nhóm tham gia làm thành viên HTX; liên kết sử dụng dịch vụ vật tư nông nghiệp của HTX đối với nhóm CIG trồng lúa gồm 11 người do ông Chamaléa Xui làm Trưởng nhóm. Tại Nhơn Hải (Ninh Hải), HTX DVSXTHNN Mỹ Khánh vận động CIG trồng táo xã Nhơn Hải làm thành viên của HTX.

Việc hợp tác liên kết trên còn thể hiện rõ ở chuỗi giá trị chăn nuôi gia súc. Điển hình như HTX DVSXTHNN Hòa Sơn vận động nhóm CIG chăn nuôi bò thôn Tân Hiệp, CIG chăn nuôi bò thôn Tân Lập làm thành viên HTX; HTX DVSXTHNN Phước Chiến vận động nhóm chăn nuôi bò thôn Động Thông làm thành viên HTX; HTX DVSXTHNN Nhị Hà vận động nhóm CIG chăn nuôi bò thôn 1 làm thành viên của HTX. Tuy nhiên do HTX mới thành lập hoặc củng cố, đang ổn định về tổ chức, bộ máy quản lý nên việc triển khai các dịch vụ liên kết các ngành hàng thuộc 8 chuỗi giá trị chưa nhiều; việc vận động các CIG làm thành viên HTX để cung ứng dịch vụ đầu vào và đầu ra còn ít.

Theo hướng tiếp tục hỗ trợ thành lập, củng cố và nâng cao năng lực các HTX để kết nối các tổ, nhóm trong vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, trong năm nay, Liên minh HTX tỉnh đề ra kế hoạch có 10 HTX kết nối với tổ, nhóm, người sản xuất tham gia vào các chuỗi giá trị với dự kiến kết quả đầu ra nâng cao thu nhập của thành viên HTX, thành viên các nhóm cùng sở thích tăng 1,2-1,5 lần so với năm 2014. Để thực hiện mục tiêu trên, giải pháp là DASU các huyện, Ban Phát triển xã và thôn phải tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các HTX trong vùng dự án được tham gia hưởng lợi nhiều hơn từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh.