Quà 8-3 dành tặng mẹ

(NTO) Bạn nhớ đến món quà đầu tiên ngày 8-3 tặng mẹ. Khi ấy, học lớp 10 trên thị xã, đó lần đầu tiên bạn sống xa gia đình.

Ngày 8-3, thấy bạn bè, đứa nào cũng rần rần mua hoa tặng mẹ, cũng “học đòi” cho giống người ta. Đi ngang chị bán hoa bên đường, bạn vội thắng chiếc xe đạp lại, nhìn chăm chăm vào thùng hoa và nói:

Chị ơi! Bán cho em một bông hoa hồng đỏ! Bạn mua hàng mà cứ như đang làm chuyện gì sai ấy, miệng cứ ấp a ấp úng. Khi ấy một cành hoa hồng chỉ 3.000 đồng (nhưng với bạn lớn lắm, bằng 3 bữa ăn sáng). Mẹ sẽ vui lắm khi ngày 8 - 3 này có người tặng hoa đẹp như vậy! Bạn mừng vì ý nghĩ đó, cầm bông hồng đỏ rực trên tay, thích thú, nôn nóng về nhà.

 
Những bông hoa tươi thắm cho ngày 8-3. Ảnh:TL

Chiều ấy, học xong cũng là cuối tuần, bạn đạp xe 15 cây số về nhà, gói hoa thật kỹ. Chiều dần buông, lòng sung sướng, vui mừng cầm bông hoa. Về đến nhà, vội vàng chạy tìm mẹ, tiếng inh ỏi, rộn ràng khắp nhà. Mẹ ơi! Mẹ ơi! Bất chợt, bạn nhìn thấy hình ảnh quen thuộc, vẫn bóng dáng ấy, thân hình gầy guộc ấy, mẹ hì hục trong bếp, chuẩn bị bữa tối cho gia đình.

Mẹ! Tặng mẹ ngày 8-3, mong mẹ vui, sống khỏe !.

Cầm bông hoa trên tay, mẹ ngớ người ra. Đầy bất ngờ và hạnh phúc.

Con mua làm gì cho tốn tiền?- Mẹ nó trách

Nhưng bạn biết rằng, mẹ rất vui, vì đó là bông hoa đầu tiên mà mẹ được nhận. Mẹ nhẹ nhàng cắm cành hoa vào chiếc lọ cũ kỹ nhiều năm không sử dụng, dù chỉ một bông. Mẹ nhìn lọ hoa ấy thật lâu, ngắm nghía. Bạn nhìn mẹ và cảm thấy hạnh phúc đến khó tả.

Lát sau, mẹ quay đầu lại cóc yêu vào đầu bạn: Lần sau không bày vẽ nữa, hết tiền ăn sáng rồi phải không? Mẹ chỉ cần các con ngoan ngoãn, anh chị em con sống mạnh khỏe, hạnh phúc là mẹ vui lắm rồi !. Đó là món quà giá trị nhất của cuộc đời mẹ, biết chưa?

Dạ, con biết rồi. Miệng bạn cười toe toét.

Ngày 8-3, các chị em đều được nhận những bông hoa tươi đẹp, những món quà giá trị, với mẹ bạn, đó cũng chỉ là một ngày bình thường như mọi ngày. Vẫn cơm nước chồng con, vẫn dọn dẹp nhà cửa. Chỉ có khác là, hôm ấy bữa cơm gia đình nó sẽ nhiều món hơn, ngon hơn ngày thường. Mẹ bảo: Nhìn những món ăn nóng hổi được bày ra đầy bàn, anh chị em con hăng say ăn uống, tiếng cười giòn giã cả ngôi nhà. Đó là món quà ý nghĩa nhất dành cho mẹ rồi đấy, con à!.

Giờ đây, anh chị em bạn đã ra trường và đi làm xa, bận bịu công việc, không về với mẹ vào mỗi dịp 8-3. Nhưng mỗi năm vào ngày 8-3, mọi người đều nhắn tin chúc mừng, những lời chúc tốt đẹp đến mẹ, dù không còn cảnh sum vầy như xưa. Ngày 8-3 năm nay, bạn đã lên kế hoạch, về quê cùng mẹ, dành cho mẹ sự bất ngờ của như ngày xưa. Tặng mẹ cành bông hoa, chỉ đúng một cành thôi, vì mẹ chỉ có một trên đời.

Hoàng hôn buông dần xuống trên cánh đồng lúa, bạn mong mặt trời đừng tắt vội, bước chân vội vã trên con đường làng…