Vải thông minh chuyển nhiệt cơ thể thành năng lượng

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Waterloo (Canada) đã phát triển loại vải có thể chuyển hóa nhiệt độ cơ thể và ánh sáng mặt trời thành điện năng. Đặc biệt, công nghệ này loại bỏ nhu cầu sử dụng pin cồng kềnh để cung cấp năng lượng cho vải, giúp vải dễ mặc và co giãn thoải mái.

Loại vải mới này, nhóm nghiên cứu đã kết hợp thành công các vật liệu tiên tiến như MXene và polyme dẫn điện với các phương pháp sản xuất dệt may hiện đại. MXene và polyme dẫn điện là những vật liệu được biết đến với độ dẫn điện cao và tính linh hoạt. Bằng cách đặt một lớp polydopamine (PDA) dính vào vải nylon, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một bề mặt thu hút các hạt MXene thông qua liên kết hydro. Cấu trúc kết hợp này tạo ra loại vải nhiệt điện co giãn, công nghệ cải tiến mới hoàn toàn không cần sử dụng pin.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng loại vải mới này ổn định hơn, bền hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với các lựa chọn hiện có trên thị trường. Đây là một bước tiến trong việc giúp các ứng dụng trở nên thực tiễn và loại vải cải tiến này cũng có thể được sử dụng để theo dõi sức.