Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Nỗ lực thực hiện Đề án 06

Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện Đề án 06 và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật là lực lượng Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã dồn toàn lực, tăng ca, làm ngoài giờ với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, phát động chiến dịch 80 ngày, đêm thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân trên địa bàn thành phố không quản ngày đêm, lễ, tết bố trí hàng trăm lượt cán bộ với nhiều tổ công tác lưu động và cố định, chia ca, tăng giờ làm việc, tranh thủ từng giờ, từng phút đến từng nhà, vận động từng người dân đủ điều kiện đi làm căn cước công dân (CCCD), kích hoạt ĐDĐT; hỗ trợ phương tiện di chuyển, hỗ trợ chi phí làm CCCD cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Bên cạnh đó, để hoàn thành các mục tiêu Đề án 06 đặt ra Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công an cơ sở triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư, triển khai nghiêm túc các phần mềm thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ yêu cầu công tác như: Phần mềm quản lý đối tượng, phần mềm tin báo, tố giác tội phạm...; cập nhật bổ sung thông tin công dân mở rộng, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, tài khoản ĐDĐT và triển khai cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành; chủ trì theo dõi tình hình, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những phát sinh từ cơ sở. Trong quá trình thực hiện cấp CCCD, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số thành phố và 1 tổ công tác của UBND thành phố, 16 tổ công tác/16 phường, xã và 115 tổ công tác/115 thôn, khu phố. Thông qua các tổ công tác góp phần xây dựng đội ngũ “hạt nhân kỹ năng số” tiên phong trong thực hiện DVC trực tuyến, đưa kỹ năng số đến với người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương.

Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thu thập thông tin cấp thẻ căn cước cho trẻ em.

Để người dân nắm rõ về lợi ích thiết thực và nâng cao trách nhiệm của mỗi công dân trong việc làm CCCD, kích hoạt tài khoản ĐDĐT, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức trên trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook..., đăng tải các bài viết, phóng sự, video clip trên Trang thông tin điện tử thành phố https://prtc.ninhthuan.gov.vn, duy trì hoạt động “Điểm DVC trực tuyến” và “Tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ DVC” tại các địa điểm tiếp công dân, tuyên truyền trên loa phát thanh phường, xã. Đồng thời, tuyên truyền trực quan, góp phần xây dựng đội ngũ “hạt nhân kỹ năng số” tiên phong trong thực hiện DVC trực tuyến. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức hội đoàn thể, người dân trên địa bàn thành phố đã đồng thuận, nhắc nhở nhau đến công an phường và các điểm DVC để làm CCCD gắn chíp và kích hoạt mã ĐDĐT.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, tính đến cuối năm 2023, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã cấp 132.206 tài khoản ĐDĐT. Hướng dẫn đăng ký cho 169 cơ sở lưu trú trên địa bàn thông báo lưu trú trên Cổng DVC quốc gia, đã hướng dẫn cài đặt phần mềm ASM cho 112 cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố. Các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, chính xác đảm bảo thuận lợi cho người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đề án 06 của Chính phủ.

Trong thời gian tới, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tiếp tục đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến, đặc biệt là các DVC thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao, hướng đến xây dựng một Chính phủ điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.