Những thực phẩm người bệnh gout cần chú ý

Thực phẩm người bệnh gout nên dùng: Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Gạo, ngô, phở, mỳ gạo, miến, bánh mỳ, khoai củ. Các loại rau xanh như bí xanh, rau ngót... Các loại quả chín ngọt như lê, táo, mít, dưa hấu, dâu tây, chuối...

 Các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như ngũ cốc, bơ, đường, sữa (nên chọn sữa ít béo), sữa chua, trứng, đậu phụ, pho mát, rau quả, lạc, vừng... Nếu ăn thịt chỉ ăn 100g với người có cân nặng dưới 50kg và 150g với người có cân nặng trên 50kg, ăn thịt nạc, cá nạc, thịt gia cầm bỏ da.

Các loại nước uống có bicarbonate như nước khoáng, baking soda... Ở bệnh nhân có nguy cơ hình thành sỏi thận cho uống nước có pha 4g Natribicarbonat/1 lít nước uống. Ngày uống từ 2-3 lít nước.

Các thực phẩm người bệnh gout hạn chế dùng: Người bệnh gout nên hạn chế các thực phẩm có hàm lượng purin cao như nước luộc thịt, cá mòi, nấm, măng tây, súp lơ xanh, cà tím, rau chân vịt (đặc biệt là lá non, mầm non), giá đỗ, phủ tạng động vật như gan, bầu dục, tim... Các loại quả có vị chua như cam chua, xoài xanh, cóc, me, nho chua... cũng nên hạn chế dùng. Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường fructose như nho ngọt, mật ong, siro ngọt...

Thực phẩm người bệnh gout không nên dùng: Người bệnh gout không nên uống rượu, thức uống có cồn: Vì sẽ gây tăng lactat máu, làm giảm bài xuất acid uric qua thận. Không nên dùng cà phê, chè... vì cafein là một trimethylxanthin khi bị oxy hóa (men xanthin oxydaza) sẽ tạo thành methy acid uric.