Cách sử dụng tivi màn hình phẳng an toàn, tiết kiệm điện

Hiện nay, tivi đang trở thành một thiết bị quan trọng và thân thuộc đối với tất cả các gia đình. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng được bền mới và an toàn thì hiện vẫn là một câu hỏi không phải ai cũng có thể trả lời.

Cuộc sống đang ngày càng đổi mới, nên mà những thiết bị trong gia đình cũng được các nhà sản xuất liên tục thay đổi và cập nhập mẫu mã mới, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Chính vì điều này hiện nay những chiếc tivi màn hình phẳng, đã không còn quá xa lạ đối với không ít gia đình Việt Nam.

Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng những chiếc tivi màn hình phẳng tránh nhanh chóng bị hư hỏng, cũng như cách để đề phòng điện giật, hỏa hoạn hoặc thương tích, thì không phải ai cũng biết. Vì vậy một số lời khuyên của các nhà sản xuất sau đây, hi vọng có thể giúp các gia đình khắc phục được những tình trạng trên.

Về cách cắm điện: Theo lời khuyên các chuyên gia, khi sử dụng tivi màn hình phẳng người tiêu dùng cần cầm chặt đầu cắm mỗi khi rút hoặc cắm điện. Giữ dây điện cách xa các thiết bị sinh nhiệt. Đặc biệt, không bao giờ đặt vật nặng đè lên dây điện và không được sửa chữa hoặc cải biến dây điện bằng bất cứ cách thức nào.

Ngoài những lưu ý trên, các chuyên gia cũng khuyên người sử dụng tivi màn hình phẳng không nên đặt chất lỏng nào gần thiết bị. Bởi, nếu nước hoặc chất lỏng nào khác văng vào trong, máy sẽ bị gỉ sét, ăn mòn (và dẫn đến hư hỏng), hoặc có thể bị điện giật, hoặc gây cháy.

Cùng với đó, không được tự ý tháo máy hay chạm vào bất kỳ bộ phận nào trong máy đều có thể nguy hiểm. Không được cho, đặt bất kỳ vật lạ nào vào trong máy, hoặc vào khay dĩa. Không cho trẻ em đặt vật lạ vào hoặc đùa nghịch với khay dĩa của bất kỳ đầu dĩa nào.

Một điều mà người sử dụng khi dùng tivi màn hình phẳng cũng cần chú đó là, không đặt thiết bị phơi ra mưa hoặc nắng. Không đặt nam châm hay các vật dụng có từ tính gần TV, bởi làm như vậy màn hình sẽ bị những vệt màu do nhiễm từ. Ngoài ra, không che bít các khe hoặc cửa thoát nhiệt trên thân máy. Nguyên nhân là máy có thể bị hư hỏng do nhiệt độ cao tích tụ bên trong khi sử dụng liên tục thời gian dài.

Đặc biệt, không nên tắt mở ti vi bằng phích cắm ổ điện, bởi vì cách này sẽ làm giảm tuổi thọ của ti vi. Thông thường, khi cắm vào hoặc rút phích cắm ra, dễ bị toé lửa, rất khó nối hoặc ngắt ngay được nguồn điện. Đường điện vào ra nhiều lần chẳng khác gì tắt mở công tắc nhiều lần, khiến cho dây tóc bóng đèn hình bị dòng điện mạnh va đập nhiều lần, gây giảm tuổi thọ cho máy thu hình. Đồng thời, dòng điện mạnh va đập cũng dễ gây tổn hại cho các bóng bán dẫn và cuộn dây.

Về độ sáng của tivi, chúng ta không nên mở ti vi màu quá sáng. Như chúng ta đều biết, màn hình ti vi có điện áp rất cao vì có tới 3 bóng đèn điện tử công suất lớn. Muốn cho đèn hình hiện hình thì cần độ sáng nhất định, công suất cần tiêu hao rất lớn. Tuy nhiên, nếu giữ mức điện áp quá cao sẽ khiến cho việc tiêu hao năng lượng điện tăng lên, máy nóng lên thì tuổi thọ của ti vi bị rút ngắn.

Cũng theo các chuyên gia, một việc người sử dụng nên tránh trong quá trình vận hành là không nên tắt mở ti vi liên tục. Việc tắt mở ti vi liên tục có nhiều người lầm tưởng là giúp tiết kiệm điện, nhưng trên thực tế thì rất có hại cho máy. Bởi vì mỗi lần mở máy là một lần đèn hình bị dòng điện và đập mạnh, làm tăng độ lão hoá của cực âm, làm ảnh hưởng đến năng lực phát xạ điện tử. Do đó là rút ngắn tuổi thọ sử dụng của ti vi. Trong một thời gian ngắn mà tắt mở ti vi nhiều lần, bóng đèn hình cũng bị dòng điện mạnh va đập nhiều lần nên rất hại.

Riêng về cách bảo quản, người sử dụng cần tránh dùng các dung dịch có chất tẩy rửa mạnh, nước lau kính, hay tự pha chế dung dịch để lau màn hình. Tốt nhất bạn nên mua dung dịch chuyên dùng lau chùi màn hình tivi để sử dụng. Để đảm bảo an toàn, trước khi lau chùi, bạn nên tắt màn hình tivi và mua bộ công cụ tẩy rửa màn hình có bán sẵn ở các cửa hàng tin học, gồm một bình xịt, một chổi quét mềm, một bình dung dịch chùi rửa và một khăn mềm...

Nguồn VnMedia Online