Giúp bạn chọn bình nước nóng hiệu quả và an toàn

Hiện nay, việc sử dụng bình nước nóng trong mùa lạnh đang ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều gia đình thành thị. Tuy nhiên, để chọn được một sản phẩm phù hợp và sử dụng an toàn thì không phải ai cũng biết.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của cuộc sống, nhu cầu sử dụng những thiết bị hiện đại trong gia đình ngày càng tăng cao. Trong đó, bình nóng lạnh đang được nhiều người lựa chọn như là một sản phẩm hiệu quả trong mùa lạnh. Đáp ứng nhu cầu đó, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện vô số loại bình nước nóng với các chủng loại và thương hiệu khác nhau, có giá từ 2 – trên 10 triệu (tuỳ từng loại). Chính vì vậy mà, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn được những dòng máy phù hợp có kiểu dáng được thiết kế hiện đại, nhỏ gọn và bắt mắt.

Theo các nhà cung cấp, hiện nay thương hiệu phổ biến đang được người tiêu dùng chú ý và lựa chọn nhiều chủ yếu là những tên tuổi nổi tiếng đã khẳng định tên tuổi trên thị trường như Panasonic, Matsushita, Ariston, Sanyo…

Qua tìm hiểu cho thấy, trên thị trường hiện nay bình nóng lạnh được phân ra làm ba loại. Đó là bình dùng bằng điện, dùng gas và dùng năng lượng mặt trời.

Đối với bình nóng lạnh chạy bằng điện, gồm có hai loại bình đó là, trực tiếp và bình gián tiếp. Qua tìm hiểu thì đây là dòng sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn, bởi cấu hình gọn nhẹ, giá thành hợp lý chỉ khoảng 2 triệu – 4 triệu là có thể sở hữu dòng sản phẩm này.

Riêng về bình trực tiếp: Ưu điểm có thiết kế rất nhỏ gọn, sử dụng tiện lợi. Đặc biệt, với dòng sản phẩm này người sử dụng sẽ không cần chờ đợi thời gian gia nhiệt, mà chỉ cần bật công tắc, chỉnh nhiệt độ là có thể làm nóng nước ngay. Do đó, việc sử dụng loại thiết bị này sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm được tiền điện hàng tháng.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi trội trên, thì dòng sản phẩm này lại có nhược điểm là không phù hợp với những nơi điện yếu. Đặc biệt, không sử dụng được cho bồn tắm.

Còn đối với loại máy nước nóng gián tiếp: Ưu điểm của dòng sản phẩm này là có thể sử dụng trong mọi trường hợp kể cả lúc điện yếu. Một điểm nổi trội nữa là dòng sản phẩm này có thể dễ dàng sử dụng đối với những nhà tắm có bồn tắm.

Nhược điểm của loại bình nóng gián tiếp là kích thước hơi lớn, nên không phù hợp với những buồng tắm có diện tích bé. Ngoài ra, khi sử dụng dòng sản phẩm này người dùng thường phải mất thời gian chờ đợi khoảng 15 – 20 phút để làm nóng nước.

Ngoài dòng sản phẩm trên, hiện nay trên thị trường còn có loại bình nóng lạnh bằng gas. Tuy nhiên dòng sản phẩm này không được sử dụng phổ biến, bởi cấu tạo phức tạp. Đặc biệt là tâm lý lo ngại nổ bình gas trong quá trình sử dụng.

Một dòng sản phẩm đang đặc biệt thu hút được nhiều người tiêu dùng mua hiện nay, đó là máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Ưu điểm của dòng sản phẩm này là người sử dụng không lo bị điện giật, bởi dòng máy này hoạt động nhờ sự gắn kết thông nhau giữa bồn chứa nước giữ nóng và tấm thu năng lượng mặt trời là giàn ống dẫn. Đặc biệt, tuổi thọ của loại máy này khá dài, trung bình khoảng từ 12-15 năm. Vì không hoạt động bằng điện nên sử dụng loại máy này sẽ không lo tốn điện. Đồng thời lại rất an toàn, không sợ bị điện giật hay cháy nổ.

Nhược điểm của loại nước nóng năng lượng mặt trời là chi phí bỏ ra ban đầu khá đắt, khoảng trên 10 triệu/sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm này khá kén vị trí lắp đặt. Theo đó, máy năng lượng mặt trời cần được đặt ở vị trí sân hoặc mái thoáng đãng không bị khuất nắng. Bởi nếu vị trí đặt bị hạn chế thu nhận nắng, thì tùy mức độ sẽ làm giảm khả năng làm nước nóng tương ứng.

Một nhược điểm nữa của dòng sản phẩm này là chiếm nhiều diện tích lắp đặt, do bình nước nóng năng lượng mặt trời có cấu tạo lớn. Vì vậy, để chọn được sản phẩm phù hợp người sử dụng cần nên tính toán đến số thành viên trong gia đình.

Theo các chuyên gia tư vấn, với một gia đình có từ 2 - 3 người thì nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời có dung lượng 140 lít. Còn với gia đình có từ 3 - 4 người nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời 160 lít – 180 lít; Gia đình có từ 4 - 5 người nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời 200 lít - 240 lít; 6 - 8 người nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời 300 lít...

Nguồn : VnMedia.vn