Gas bỗng dưng khan hiếm

Một số doanh nghiệp kinh doanh gas cho biết hiện nhiều công ty không thể mua được gas từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, cũng như gas nhập khẩu từ vùng Trung Đông về.

Tình trạng khan hiếm gas đã kéo dài gần 1 tháng nay. Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh gas cho biết, do nhà máy lọc dầu Dung Quất kéo dài thời gian ngừng hoạt động để tổng kiểm tra, sửa chữa lỗ kỹ thuật, nên không có gas để nhập về bán.

Cũng có ý kiến nói rằng, do tình hình cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran (từ 1/7), khiến nhiều quốc gia khác ngoài khối EU cũng hưởng ứng lệnh cấm vận bằng cách ngừng hoặc giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran. Do đó, mặt hàng gas cũng chịu ảnh hưởng.

Được biết Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã ngừng hoạt động từ ngày 16/5/2012 và dự định sẽ trở lại hoạt động vào cuối tháng 6, tuy nhiên sau đó phải chờ tới ngày 9/7, nhà máy mới hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp kinh doanh gas cũng cho biết thêm, tình trạng nhập gas từ Dung Quất vẫn khá nhỏ giọt.

Theo ông Nguyễn Hoài Giang - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn lọc hóa dầu Bình Sơn (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam),đơn vị quản lý vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong sáu tháng đầu năm 2012, do dừng hoạt động từ giữa tháng 5/2012 để xử lý các lỗi kỹ thuật nên nhà máy sản xuất đạt 2.572.000 tấn sản phẩm, đạt 43% so với kế hoạch năm.

Cũng theo một số doanh nghiệp kinh doanh gas phản ánh, hiện đã có một số hãng rơi vào tình trạng không có gas để bán. Nhiều xe mua gas đang phải "ăn trực nằm chờ" tại cảng Hải Phòng.

Lãnh đạo Công ty CP Ngọn Lửa Thần cho biết, hiện doanh nghiệp đang không đủ gas bán cho khách, do đó doanh nghiệp đành phải giữ khách bằng cách bán cho người quen, với khách lạ thì đành phải từ chối. Hiện giá gas đang được giao dịch khoảng 340-360 nghìn đồng/bình.

Nguồn www.eva.vn