Lựa chọn máy khử mùi tốt, phù hợp

Máy khử mùi (hay còn gọi là máy hút khói, hút mùi) là thiết bị không thể thiếu trong gian bếp hiện đại, bởi nó giúp không khí gian bếp thông thoáng, sạch sẽ hơn.

Để giúp các bà nội trợ hiểu rõ về tính năng cũng như công dụng và cách sử dụng hiệu quả loại máy này, ông Trương Hoài Phong - Trung tâm điện máy Thiên Hòa (Q.10, TP.HCM) - tư vấn:

Hai loại, nhiều kích cỡ

 Máy khử mùi hiện nay có hai loại: máy hút trực tiếp xả ra ống khói và máy hút khói khử mùi bằng than hoạt tính.

Máy hút trực tiếp xả ra ống khói thích hợp sử dụng cho nhà hàng, quán ăn, hoặc trong nhà với điều kiện là phòng bếp của bạn có lỗ thông để đặt ống khói ra bên ngoài. Loại máy này có ưu điểm là làm cho khí ẩm, khói và dầu mỡ được thoát ra bên ngoài ngôi nhà của bạn khá hiệu quả bởi có công suất lớn. Tuy nhiên, với những ngôi nhà rộng nhưng nhiều tầng có thể sẽ gặp khó khăn khi chọn máy có ống xả ra ngoài, bởi mùi sẽ bay vào các tầng, càng khó chịu hơn.

Máy hút khói, khử mùi bằng than hoạt tính có thiết kế gọn, đẹp, nhưng công suất hoạt động thấp. Vì thế, chỉ phù hợp với căn hộ chung cư hoặc căn bếp nhỏ, hay các bếp có tần suất nấu nướng ít. Tuy nhiên nó có những ưu điểm:

- Nhiều kích cỡ: 15x60x50cm; 15x70x50cm; 15x90x50cm (cao x dài x rộng) tương ứng kích thước của các bếp nấu phổ biến hiện nay. Vì vậy, khi mua máy khử mùi, các bà nội trợ cũng nên để ý kích thước của bếp nấu để chọn máy phù hợp. Ví dụ, nếu dùng loại bếp có chiều ngang 70cm thì nên chọn máy có chiều ngang từ 70 - 90cm. Không nên lựa chọn loại có kích thước nhỏ hơn vì hiệu suất kém, chưa kể về mặt thẩm mỹ sẽ không hài hòa giữa bếp và máy.

Thông thường máy có ba tốc độ hút, nếu nấu ăn bình thường có thể để tốc độ hút trung bình, còn nếu gia đình có tiệc, sử dụng bếp nhiều thì để chế độ lớn nhất. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nấu những bữa ăn nhỏ với tần suất vài lần một tuần, nên chọn máy khử mùi lắp trên chạn bếp là phù hợp nhất. Còn nếu thường xuyên sử dụng bếp để nấu nướng, chiên, xào hay luộc, nên lựa chọn máy khử mùi có khả năng khử mùi mạnh.

Tăng tuổi thọ cho máy

 Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các bà nội trợ nên vệ sinh khoảng ba tháng một lần bằng cách chùi rửa xung quanh mặt hút khói. Đồng thời sáu tháng hoặc một năm tùy theo thương hiệu, nên thay lớp màng lọc than hoạt tính để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tuổi thọ cho máy.

Phần lưới lọc khói: đây là bộ phận để lọc dầu mỡ đọng lại trên máy được thiết kế bằng kim loại, rất dễ dàng vệ sinh. Chỉ cần tháo rời ra, dùng xà phòng chùi rửa và lắp lại là sử dụng tiếp. Vì lưới được làm bằng kim loại nên phần lưới này sử dụng rất bền và lâu. Tốt nhất hai tháng vệ sinh một lần tấm lưới lọc khói.

Lưu ý: lau chùi máy bằng giẻ mềm, có chất tẩy rửa; không để nước, vật cứng lọt vào trong máy; không sử dụng máy khi nguồn điện chập chờn; sử dụng đúng tốc độ của máy tùy theo nhu cầu nấu nướng.

Hiện nay, máy hút khói có giá từ ba – bảy triệu đồng/cái, tùy theo thương hiệu và công suất.

Nguồn Giadinh.net.vn