Sôi động thị trường tablet giá rẻ

Tháng 10/2012, thị trường máy tính bảng tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm có giá bán dưới 2 triệu đồng, đồng thời một số mẫu máy "hàng hiệu" đang giảm giá nhẹ.

Tính đến thời điểm giữa tháng 10/2012, thị trường tablet Việt Nam đã sôi động trở lại với sự xuất hiện của đủ loại thương hiệu và phân khúc giá, đáp ứng cho nhu cầu của nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Một sản phẩm của BiPad giá dưới 2 triệu đồng. Ảnh: N.Đ

Cụ thể, ở phân khúc giá dưới 3 triệu đồng có thể kể đến một số thương hiệu như BiPad (với BiPad 9X, giá niêm yết là 2,49 triệu nhưng nếu đặt tiền và nhận hàng sau 30 ngày còn 1,49 triệu), PI Việt Nam với PI E005 giá khoảng 1,4 triệu đồng nếu đặt trước 30 ngày, VietPad với VietPad M702-R giá 1,6 triệu đồng, rồi Sigo giá 1,98 triệu đồng, Popcom Upad 9A giá 2,7 triệu đồng, FPT Tablet Wi-Fi giá 2,99 triệu đồng…

Với mức giá 3 - 7 triệu đồng, trên thị trường hiện có Archos (như Archos G3 3 triệu), Nexus 7 Spec giá 5,6 triệu, Kindle Fire HD 6 triệu, Samsung Galaxy Tab 2 7 inch GT-P3100 giá 7 triệu đồng. Phân khúc từ 8 triệu trở lên có Acer Iconia W501, iPad 2, Samsung Galaxy Tab 2 10.1 inch, Asus Transformer Pad TF300T Dock, The new iPad…

Đánh giá về thị trường máy tính bảng tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát vừa được IDC Việt Nam công bố cho thấy, thị trường này trong quý 2/2012 đã tăng trưởng ở mức 110% so với quý 1/2012.

Trong đó, riêng sản phẩm của Apple (bao gồm The new iPad, iPad 2 các dung lượng và bản Wi-Fi, 3G) đạt 170% so với quý 1/2012, chiếm ưu thế với thị phần cao nhất 78%. Đại diện IDC cho biết, các yếu tố như nhu cầu sở hữu máy tính bảng The new iPad của người tiêu dùng lớn, sự giảm giá nhẹ của iPad 2. Bên cạnh đó xu hướng nhiều người tiêu dùng trong nước chuyển sang mua iPad thay vì các thương hiệu khác như Galaxy Tab của Samsung là những lý do góp phần vào sự tăng trưởng này.

Theo giới kinh doanh thiết bị số tại Hà Nội, một số thương hiệu máy tính bảng giá rẻ dưới 3 triệu, thậm chí dưới 2 triệu đồng chạy hệ điều hành Android do liên tiếp được các doanh nghiệp thực hiện nhiều “chiêu” marketing nhắm đến đối tượng học sinh, sinh viên... nên vẫn hút khách hàng bình dân.

Đáng chú ý, ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc Nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho rằng, trong khi các nhà cung cấp sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android có lợi thế cạnh tranh trong thị trường smartphone tại Việt Nam, thì họ lại không thể cạnh tranh với Apple trong phân khúc máy tính bảng do iPad đến nay vẫn được xem là “ông vua” và ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Viết Huân - Tổng giám đốc Dienmay.com cho rằng, thị trường máy tính bảng trong các tháng tới tăng cao vì sắp đến mùa mua sắm, giá trung bình của sản phẩm có chiều hướng giảm dần. Ông Huân nhận định các sản phẩm Android sẽ được bán rộng rãi ở những phân khúc giá rẻ, Windows 8 sẽ ra mắt và tạo ra sức mua mới cho máy tính bảng. Xu hướng những người sử dụng laptop đã quen với việc sử dụng Windows rất có thể sẽ sắm thêm cho mình một chiếc máy tính bảng để tiện cho công việc và giải trí hàng ngày khi di chuyển.

“Triển vọng cho các máy tính bảng nền tảng Android có thể tiếp tục bị ảnh hưởng đến cuối năm nay nếu iPad mini của Apple được bán ra”, ông Võ Lê Tâm Thanh nhận xét.

Nguồn ICTnews