Bắt được cá mặt trăng nặng 400 kg

Ngày 11-9, khi đánh cá ở vùng ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, ông Vũ Xuân Trọng (xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An) phát hiện một con cá lạ mắc lưới.

 Lần đầu tiên thấy con cá lớn, hình tròn, ngư dân trên tàu rất bất ngờ. Sau khi hỏi thông tin và biết đây là cá mặt trăng quý hiếm, nằm trong sách đỏ của Việt Nam, các ngư dân đã bảo quản cá cẩn thận rồi chở vào bờ.

Con cá mặt trăng nặng 400 kg, đây là con lớn nhất từng mắc lưới ngư dân. Ảnh: Bùi Cương

Sáng 12-9, tàu cá của ông Trọng cập bến, chở theo con cá mặt trăng nặng 400 kg vào bờ. Do con cá quá nặng nên ông phải thuê cần cẩu để đưa cá lên boong tàu.

Cùng thời điểm, ngư dân Nguyễn Tiến Thành (xã Quỳnh Long) cũng bắt được con cá mặt trăng nặng khoảng 100 kg.

Con cá nhỏ hơn, nặng 100 kg cũng được hiến tặng cho bảo tàng. Ảnh: Bùi Cương.

Sau khi nhờ người thẩm định chắc chắn đây là cá mặt trăng quý hiếm, nằm trong sách đỏ, hai ngư dân đã nhờ ông Bùi Văn Cần (xã Quỳnh Phương) - người vừa hiến tặng con cá mặt trăng nặng 120 kg - liên hệ với bảo tàng. Các cán bộ của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đang trên đường vào Nghệ An để tiếp nhận.

Cá mặt trăng tên khoa học là Mola mola, có thân hình bầu dục tròn, phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam, đây là loài cá quý hiếm, có tên trong sách đỏ và là loài cần được bảo vệ cấp thiết, cấm hoàn toàn hoạt động đánh bắt, khai thác dưới mọi hình thức.

Nguồn: Kinhtế&Đôthị