Đã sẵn sàng cho Hội thi “Nhà nông đua tài”

(NTO) Ngày 15-9, Hội thi "Nhà nông đua tài" khu vực III, gồm 16 tỉnh Nam Trung Bộ-Tây Nguyên và Đông Nam Bộ sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh xung quanh Hội thi này.

Đồng Chí Đỗ Hồng Kỳ

  Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, Hội thi “Nhà nông đua tài” năm nay có gì khác với các năm trước?

Đồng chí Đỗ Hồng Kỳ: Năm nay tỉnh ta vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn làm nơi đăng cai tổ chức Hội thi “Nhà nông đua tài” khu vực III, gồm có 13 tỉnh Nam Trung Bộ-Tây Nguyên và 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước. Không chỉ là niềm tự hào, Hội thi còn có ý nghĩa hết sức quan trọng cổ vũ tinh thần thi đua lao động sản xuất, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân tỉnh nhà về phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đặc biệt đẩy mạnh phong trào thi đua “Nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Hội thi còn là sân chơi bổ ích chuyển tải các kiến thức về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cho cán bộ, hội viên, nông dân mở rộng giao lưu học hỏi và tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết giữa các cấp Hội, các dân tộc trong các vùng, miền trên cả nước. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2012); chào mừng Đại hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VI và Đại hội Đại biểu Hội Nông dân toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2012-2017.

Về thể lệ hội thi, 16 đội sẽ được chia làm 2 bảng thi đấu. Mỗi bảng sẽ lựa chọn 1 đội xuất sắc nhất để tham dự bán kết với các đội xuất sắc của 3 khu vực còn lại. Các đội sẽ trải qua 4 phần thi chính: Lời chào nông dân và Tài năng nông dân; cùng nhau giải đáp; đố nhà nông và ai giỏi hơn ai. Nội dung xoay quanh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác xây dựng Hội và các phong trào nông dân; kiến thức khoa học-kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, kinh nghiệm sản xuất … Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, chính vì vậy nội dung của Hội thi sẽ tập trung vào những hiểu biết của thí sinh về công tác xây giai cấp nông dân Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam gắn với xây dựng nông thôn mới. Đó cũng chính là điểm mới nổi bật nhất của Hội thi lần này so với các Hội thi các năm trước.

• Phóng viên: Với vai trò là đơn vị chủ nhà, tỉnh ta đã chuẩn bị như thế nào để tham gia hội thi đạt kết quả cao nhất, thưa đồng chí?

Đồng chí Đỗ Hồng Kỳ: Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Hội thi với quy mô lớn. Khi được Trung ương Hội NDVN đặt vấn đề tổ chức đăng cai Hội thi khu vực, Ban thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã báo cáo xin chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và được các ngành chức năng tạo điều kiện để Hội triển khai, nhất là sự tham gia cổ vũ nhiệt tình của hội viên, nông dân trong tỉnh. Để Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho công tác chuẩn bị, trong đó thành lập 3 tiểu ban chỉ đạo phối hợp với một số ngành, cơ quan chức năng thực hiện các khâu như: bố trí khách sạn, tổ chức đón tiếp đại biểu, các thí sinh, cho đến công tác tuyên truyền, quảng bá, dàn dựng sân khấu, xây dựng các tiết mục văn nghệ chào mừng và công tác bảo đảm an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra Hội thi. Bên cạnh đó, được sự cho phép của UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội chợ Triển lãm nông nghiệp, nông thôn từ ngày 15 đến 21 tháng 9, thu hút trên 250 gian hàng của các cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia; trong đó tỉnh ta có 10 gian hàng, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của các vùng, miền.

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn chuẩn bị Đội tuyển cho Hội thi khu vực. Trong tháng 7-2012, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức xong Hội thi “Nhà nông đua tài” từ cấp cơ sở cho đến cấp tỉnh. Qua Hội thi đã lựa chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất của các huyện, thành phố để thành lập đội tuyển “Nhà nông đua tài” cấp tỉnh tham gia Hội thi khu vực (trong đó có 4 thí sinh của Hội Nông dân Tp.Phan Rang- Tháp Chàm và 2 thí sinh của Hội Nông dân huyện Ninh Phước, 2 thí sinh Huyện Ninh Hải, huyện Thuận Bắc và Thuận Nam mỗi huyện có 1 thí sinh). Hội Nông dân đã phối hợp với các ngành chuyên môn biên soạn kịch bản, dàn dựng chương trình, tổ chức tập luyện các phần chào hỏi và tài năng nông dân, bồi dưỡng kiến thức… Với sự quyết tâm cao của toàn đội và tinh thần đoàn kết, sự chuẩn bị chu đáo, tôi tin tưởng rằng đội tuyển của chúng ta sẽ đạt kết quả cao trong Hội thi lần này.

• Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí !