“Đi xe cẩn thận nhé!”

(NTO) “Đi xe cẩn thận nhé!” là câu nói khá quen thuộc với nhiều người. Bản thân tôi cũng hay nhắc nhở mọi người và được mọi người nhắc trở lại như vậy. Nhưng khi nghe câu nói ấy từ người bạn vừa trở về sau 3 tháng điều trị do tai nạn giao thông (TNGT), trong tôi xuất hiện một thứ cảm xúc khó nói nên lời.

Bị TNGT vào đầu tháng 5, vỡ xương mặt và xương hàm, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật sắp xương và cố định hàm với chi phí điều trị trên cả trăm triệu đồng, nhưng có lẽ nỗi đau lớn nhất mà người bạn của tôi phải chịu chính là việc bị hỏng đôi mắt. Cuộc sống và tương lai của người thanh niên 24 tuổi ấy đã rẽ ngoặt bất ngờ, chỉ sau một TNGT. Từng tác nghiệp, đưa tin nhiều vụ TNGT thảm khốc, chứng kiến nỗi đau mất người thân của không ít người, tôi hiểu sự mất mát mà TNGT gây ra.

Chấp hành tốt quy định giao thông góp phần bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Ảnh: Sơn Ngọc

Trong khi ngành chức năng đang ra sức thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT và những thiệt hại do nó gây ra, có lẽ mỗi người chúng ta không nên đứng ngoài cuộc. Dừng lại khi đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm, đi đúng phần đường quy định, quan sát và xi nhan khi sang đường, không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, không phóng nhanh vượt ẩu, không sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông, nhắc nhở người khác gạt chống xe,… là những việc làm đơn giản, không khó thực hiện nhưng lại rất hữu ích và còn thể hiện nét đẹp văn hóa trong tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT.

… Siết chặt tay người bạn, tôi thật sự cầu mong anh có thể vượt qua hoàn cảnh, thích nghi với cuộc sống mới. Mong mọi người hãy “đi xe cẩn thận nhé!”.