Không thể chủ quan!

(NTO) Thời gian qua, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội công an các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương mở các đợt cao điểm đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm đồng thời huy động sức mạnh của nhân dân thông qua việc phát động toàn dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc… Nhờ đó, nhìn chung tình hình an ninh trật tự được giữ vững và ổn định.

Tuy nhiên, cân phân mà nói ở một số đia phương trong tỉnh vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản với hoạt động của các đối tượng ngày càng manh động và liều lĩnh. Theo thống kê của công an tỉnh, chỉ tính trong tháng 7-2012 toàn tỉnh đã xảy ra 40 vụ phạm pháp hình sự, trong số này có 21 vụ là trộm cắp tài sản và có đến 10 vụ cướp giật tài sản và 3 vụ cướp.

Qua phân tích của cơ quan chức năng, nổi lên là nạn trộm cắp xe máy, do chủ tài sản sơ hở trong việc quản lý như để xe trước sân, trước cổng… không khóa cửa hoặc dựng xe khuất tầm nhìn tạo “thời cơ” cho đối tượng trộm cắp ra tay. Đối tượng cướp giật thường “ngắm” đến là những phụ nữ đeo đồ trang sức và phạm vi hoạt động của đối tượng này có thể ở mọi tuyến đường, mọi thời điểm… miễn là khi phát hiện được sơ hở của người dân là thực hiện hành vi cướp giật…

Trước thực trạng nói trên, yêu cầu đặt ra hiện nay là ngoài trọng trách của cơ quan công an và lực lượng chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát… giữ gìn an ninh trật tự thì trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản công và tài sản riêng, không chủ quan, sơ hở để các đối tượng lợi dụng phạm tội. Điều cũng đáng quan tâm là mọi người dân cần đề cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của gia đình và cả bà con lối xóm. Mặt khác, đối với phụ nữ tốt nhất không nên đeo đồ trang sức khi lưu thông trên đường nhất là những nơi vắng vẻ… dễ gây sự chú ý cho đối tượng nảy sinh ý đồ phạm tội.

Chung quy lại, hơn bao giờ hết đừng vì chủ quan mà mất của, có khi còn tổn hại đến sức khỏe, tinh thần.