Cuối năm, tỷ giá sẽ lên 21.500 VND/USD

Nhờ vào những dấu hiệu khả quan trong cán cân thương mại và tình hình lạm phát, trong 6 tháng cuối năm tiền VND sẽ chỉ phải đối diện với nguy cơ mất giá nhẹ…

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam hàng tháng vừa được Ngân hàng ANZ công bố, trong 6 tháng cuối năm, tài khoản vãng lai của Việt Nam sẽ đối diện với những áp lực nhất định, cán cân thương mại cho cả năm 2012 sẽ vẫn đạt mức thăng dư.

Tăng trưởng mức cầu nội địa chậm đã làm suy giảm nhu cầu nhập khẩu và giúp thu hẹp đáng kể khoảng cách trong cán cân thương mại, giúp cải thiện lớn trong tài khoản vãng lai của 6 tháng đầu năm. Trong trường hợp mức tăng trưởng cầu nội địa tăng nhanh và mạnh, có thể mức thâm hụt cán cân thương mại với quy mô lớn sẽ tài diễn.

 

 
Trong 6 tháng cuối năm tiền VND sẽ chỉ phải đối diện với nguy cơ mất giá nhẹ.
Ảnh minh họa

Dù vậy, ANZ cho rằng, lượng kiều hối dồi dào sẽ giúp giới hạn sức ép đối với tài khoản vãng lai. Quá trình giải ngân dòng vốn đầu tư trực tiếp vẫn là một tài khoản tài chính tốt. Trong 6 tháng cuối năm, những áp lực từ cán cân thương mại sẽ chỉ dừng ở mức bình thường. Do đó, xét cả năm 2012, Việt Nam vẫn sẽ đạt mức thặng dư cán cân thương mại khoảng 6-7 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 3 tỷ USD của năm 2011.

Nhờ vào những dấu hiệu khả quan trong cán cân thương mại và tình hình lạm phát, Ngân hàng này nhận định, trong 6 tháng cuối năm tiền VND sẽ chỉ phải đối diện với nguy cơ mất giá nhẹ.

Cụ thể, ANZ dự đoán, đến cuối năm nay, tỷ giá hối đoái USD/VND sẽ chỉ tăng đến mức 21.500, tương đương tỷ lệ giảm giá của VND ở mức 2-2,5%. Con số này thể hiện được tính ổn định của VND trong 6 tháng đầu năm và bước tiến trong khả năng bảo vệ sức mạnh tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng theo ANZ, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ không hạ tiếp lãi suất, bởi những động thái điều chỉnh giảm lãi suất trong thời gian gần đây sẽ thúc đẩy sư hồi sinh của mức cầu tín dụng, do đó mục tiêu tăng trưởng tín dụng như đã đề ra cũng như mức tăng trưởng GDP ở mức 5,5% sẽ có hy vọng hoàn thành.

Tuy nhiên, ANZ cũng cho rằng, nếu mức tăng trưởng không được như kỳ vọng (dưới 5%) trong quý 3 thì lãi suất sẽ tiếp tục hạ thêm 100 điểm phần trăm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguồn Hanoimoi.com.vn