Cục Thuế tỉnh: Tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(NTO) Ngày 14-6, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp (DN) và triển khai Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ; Thông tư 83/2012/TT-BTC ngày 23/5/2012 của Bộ Tài chính cho các DN trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe ngành Thuế triển khai và hướng dẫn các nội dung liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 13 của Chính phủ và Thông tư 83 của Bộ Tài chính về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính đối thoại với các doanh nghiệp.

Theo đó, các nhóm giải pháp ban hành tại Nghị quyết số 13 của Chính phủ tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực: Thúc đẩy thị trường, tiêu thụ hàng tồn kho; tiết giảm chi phí đầu vào cho DN và hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho DN. Trong đó, việc miễn, giảm, gia hạn để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn sẽ tập trung vào 7 giải pháp: Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp các tháng 4, 5 và 6 của năm 2012; giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012; gia hạn nộp thuế thu nhập DN; gia hạn nộp tiền sử dụng đất; miễn thuế môn bài đối với hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối; giảm 30% thuế thu nhập DN phải nộp năm 2012; miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng được áp dụng tại Nghị quyết này. Cụ thể, DN thuộc diện được giãn thuế VAT chỉ cần nộp tờ khai thuế theo quy định, tự xác nhận thuộc đối tượng giãn thuế rồi nộp cho cơ quan thuế chứ không cần cơ quan Nhà nước xác nhận đủ điều kiện như trước đây. Đối với một số nội dung vượt thẩm quyền, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định giảm, miễn thuế, quy định thời gian khai thuế theo từng quý, tạo điều kiện cho DN vay được vốn và đẩy nhanh giải ngân vốn.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Thuế và Sở Tài chính cũng đã đối thoại và giải đáp trực tiếp gần 20 câu hỏi của DN liên quan đến chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và thời gian, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị quyết 13 của Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập DN, việc gia hạn nộp thuế VAT...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp mà Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ đề ra. Kịp thời nắm bắt tình hình khó khăn của DN để tham mưu lãnh đạo tỉnh giải quyết, giúp các DN giảm bớt khó khăn về vốn, tiết giảm chi phí để tiếp tục sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2012.