Tín hiệu vui trong khai thác vụ cá Nam

(NTO) Từ đầu năm đến nay, ngư trường thuận lợi, đặc biệt là vụ cá Nam đến sớm hơn mọi năm nên việc khai thác hải sản của ngư dân trong tỉnh đạt sản lượng cao. Chỉ tính riêng trong hai tháng 4 và 5, sản lượng khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh đạt trên 20.000 tấn, góp phần nâng tổng sản lượng khai thác từ đầu năm đến nay lên 34.197 tấn, đạt trên 60% kế hoạch.

Đồng chí Bùi Thị Anh Vân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Hầu hết các thuyền nghề đều đạt sản lượng cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm, nhất là các nghề pha xúc, vây rút chì, lưới kéo và mành mực. Chủng loại sản phẩm cũng rất đa dạng, trong đó sản lượng cá cơm chiếm khoảng 70% tổng sản lượng khai thác. Riêng tôm hùm con (để ương giống) xuất hiện đều khắp các bãi rạn trong tỉnh, sản lượng khai thác từ đầu năm đến nay ước đạt 61.300 con. Đây là tín hiệu vui cho khai thác thủy sản tỉnh nhà trong năm nay”.

Ngư dân xã Tri Hải, huyện Ninh Hải vào mùa khai thác vụ cá Nam. Ảnh: Duy Anh

Hiện toàn tỉnh có gần 2.600 tàu cá, với tổng công suất trên 180.000 CV. Để việc khai thác thủy sản ngày càng đạt hiệu quả, thời gian qua ngoài việc thực hiện tốt công tác dự báo thông tin, sắp xếp lại vùng lộng, vận động hình thành các tổ hợp tác trong nghề đánh bắt, ngành Thủy sản đã tổ chức đăng ký, đăng kiểm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển theo hướng đa nghề trên một đơn vị thuyền. Bên cạnh có, việc từng bước hình thành các trung tâm phục vụ nghề cá và các làng nghề truyền thống trên cơ sở khai thác có hiệu quả Cảng cá Đông Hải, Ninh Chử, Cà Ná và Bến cá Mỹ Tân đã góp phần rất lớn cho nghề khai thác hải sản phát triển. Đáng phấn khởi là mặc dù trong thời gian qua, giá nhiên liệu có xu hướng tăng, nhưng bù lại vụ cá Nam được mùa, giá hải sản tăng cao đã mang lại hiệu quả thu nhập, nhờ đó nhiều ngư dân trong tỉnh đã tích lũy để tái đầu tư phát triển năng lực tàu cá mạnh hơn.

Tại xã Phước Diêm (Thuận Nam) tình hình khai thác thủy sản năm nay của ngư dân khả quan hơn so với mọi năm. Tại Cảng cá Cà Ná, tàu thuyền ra khơi khai thác hải sản tấp nập, ngư dân phấn khởi vì vụ cá Nam vừa được mùa lại được giá. Ông Trần Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Diêm cho biết: “Toàn xã có 485 tàu thuyền, công suất 73.997 CV, trong đó có 24 tổ, đội đoàn kết đánh bắt với 99 tàu, thuyền, công suất 2.656CV, thu hút 1.060 lao động biển. Nhờ thời tiết khá thuận lợi nên từ đầu năm đến nay, khai thác được hơn 14.200 tấn hải sản các loại, tăng 5,6% so với cùng kỳ, đạt 53% chỉ tiêu kế hoạch năm”.

Ngư dân Tri Hải (Ninh Hải) được mùa cá nục. Ảnh: Anh Tùng

Điều mà ngư dân Phước Diêm phấn khởi nhất trong vụ cá Nam năm nay là bên cạnh sản lượng dồi dào, bà con còn bán hải sản được giá. Những năm trước, khi bước vào vụ chính giá cá thấp đi, nhưng năm nay giá cá tăng hơn 30% so năm ngoái. Chính vì vậy, nhiều ngư hộ thu lãi lớn. Ngư dân Thái Tấn Sơn, chủ tàu NT-90185TS phấn khởi cho biết: “ Tàu của gia đình tôi có công suất 225 CV. Vụ cá Nam, mỗi chuyến tàu ra khơi đánh bắt được từ 10-15 tấn hải sản, nhưng giá vẫn giữ mức 250.000-300.000 đồng/giỏ. Nhờ đó mà dù giá xăng dầu có tăng nhưng vẫn có lãi, thu nhập ổn định, bạn thuyền yên tâm đi biển”.

Những ngày qua, ngư dân phường Đông Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đang phấn khởi vì vụ cá Nam trúng đậm. Theo đánh giá của đồng chí Lê Xô, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải, đây là mùa đánh bắt hải sản thành công nhất của ngư dân địa phương trong nhiều năm qua. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, sản lượng hải sản đánh bắt đạt trên 8.577 tấn, sản lượng chế biến trên 1.100 tấn. So với kế hoạch cả năm đã đạt gần 80%”. Không chỉ được mùa mà còn được thêm giá nên những ngày qua không khí tại Cảng cá Đông Hải luôn tấp nập cảnh tàu thuyền cập bến đưa hải sản lên bờ, thương lái đua nhau vận chuyển hải sản đi khắp nơi tiêu thụ. Không giấu được niềm vui, ngư dân Nguyễn Văn Thuận, khu phố 4, cho biết : “Phải nói là năm nay vụ cá Nam rất được mùa, luồng cá về dày, bà con ngư dân ai cũng phấn khởi. Từ đầu mùa đến nay, tàu của gia đình đi đánh bắt thuận lợi nên cũng tích lũy được ít vốn để mua thêm trang-thiết bị và sửa chữa tàu cho những chuyến ra khơi”. Theo anh Thuận, thì sau đợt đánh bắt từ giữa tháng 5 đến nay, trừ đi các khoản chi phí, anh lãi trên 200 triệu đồng.

Mới bước vào vụ cá Nam được hơn 2 tháng, nhưng ngư dân Ninh Hải đã khai thác được 2.840 tấn hải sản, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2011, đạt hơn 40% kế hoạch. Anh Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải, cho biết: “Tính đến đầu tháng 6-2012, toàn huyện có có 965 thuyền với tổng công suất 40.741 CV, làm các nghề chính: lưới mành đèn, lưới rê, vây rút chì, câu…So với vụ cá Nam năm ngoái, vụ này ngư dân làm ăn có hiệu quả hơn, thắng lợi đồng đều trên tất cả các nghề”.

Ngư dân thị trấn Khánh Hải chủ yếu làm nghề mành đèn, đánh bắt gần bờ. Các năm trước ở thời điểm hiện nay nhiều tàu phải nằm bờ do biển không có cá, nhưng từ đầu vụ cá Nam đến nay, ngày nào ngư dân cũng ra khơi. Có những chuyến sau một đêm khai thác được hàng tạ mực. Ngư dân Tạ Kiểu, ở khu phố Ninh Chử 1, cho biết: “Nhờ ngư trường thuận lợi, nên ngư dân có thu nhập đều, cuộc sống được ổn định.”. Nhưng “trúng đậm” nhất là ngư dân làm nghề vây rút chì ở xã Tri Hải và Thanh Hải. Anh Trần Ngọc Thanh, Trưởng Cảng cá Ninh Chử, cho biết: “Từ đầu tháng 5 đến nay, Cảng thường xuyên tiếp nhận khối lượng lớn hải sản, có những ngày lên đến 100 tấn. Đáng kể là vào trung tuần tháng 5, biển xuất hiện đàn cá nục dày đặc. Liên tục trong 10 ngày liền, tàu nào vào bờ cũng đầy ắp cá.”. Ngư dân Nguyễn Toàn, ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải, làm nghề vây rút chì ở vùng biển xa vừa được Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng trang bị máy dò ngang hồ hởi cho biết: “Được trang bị máy móc hiện đại, nên tàu của tôi đánh bắt rất hiệu quả. Máy dò dễ dàng phát hiện đàn cá từ xa, nhờ đó tôi mới chủ động hợp tác với các tàu khác tổ chức đánh bắt.”.

Thông thường bên cạnh niềm vui được mùa cá là nỗi lo mất giá và chi phí cao. Từ đầu vụ cá Nam đến nay đã qua hai đợt biến động về giá cả xăng dầu. Đầu tiên là giá xăng dầu tăng nhẹ có ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động đánh bắt của ngư dân, nhưng không đáng kể. Gần đây giá xăng hạ xuống, đã giảm chi phí cho mỗi chuyến ra khơi. Đây là yếu tố để ngư dân an tâm, mạnh dạn ra vùng khơi xa đánh bắt. Anh Huỳnh Chi ở thôn Khánh Hội, xã Tri Hải, thổ lộ: “Thời điểm biển rộ cá nục, bình quân mỗi chuyến ra khơi tôi khai thác được 20 tấn cá, với giá bán sỉ tại cảng 15.000 đồng/ kg, sau khi trừ chi phí còn lãi 100 triệu đồng.”.