Trồng cây măng tây xanh, lãi cao nhưng vẫn lo

(NTO) Giá 1 kg măng tây xanh (MTX) loại 1 lên đến 70 ngàn đồng, đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho hộ sản xuất. Trồng cây MTX hứa hẹn cho lãi cao, tuy nhiên nhiều nông dân vẫn lo vì "đầu ra" chưa thực sự ổn định.

Giá trị kinh tế cao

Giải thích nguyên do giá MTX cao, bà Nguyễn Thị Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hưng-một trong những doanh nghiệp hợp đồng nông dân sản xuất, bao tiêu sản phẩm, phân tích: Đây là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, có khả năng tăng cường sinh lực, chống lão hóa, béo phì, đặc biệt giảm Cholesterol, giúp ổn định huyết áp, phòng ngừa đột quỵ tim mạch, đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưu chuộng.

Anh Nguyễn Văn Trinh, ở khu phố 4, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)
trồng cây MTX cho thu nhập 1 triệu đồng/ngày.

Ở tỉnh ta, cây MTX bắt đầu được trồng vào cuối năm 2009. Người tiên phong trong trồng cây MTX là anh Nguyễn Văn Trinh, ở khu phố 4, phường Văn Hải (Phan Rang - Tháp Chàm). Bấy giờ, thông qua người quen giới thiệu, anh Trinh đã vào TP. Hồ Chí Minh mua 600 cây con, với giá 3.000 đồng/cây về trồng trên diện tích 300 m2. Sau 4 tháng chăm sóc, cây MTX cho thu hoạch, bình quân mỗi ngày được 3 kg. Từ thành công ban đầu, anh mở rộng diện tích lên 4.000 m2. Anh Trinh, quả quyết: “MTX là loại cây giá trị kinh tế cao, có thể trồng được trên đất pha cát nhiễm mặn, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở tỉnh ta. Hiện nay, vườn cây MTX của tôi mỗi ngày cho thu nhập 1 triệu đồng”.

Qua tìm hiểu được biết, mỗi sào MTX trong thời kỳ thu hoạch, sau khi trừ các chi phí cho lãi từ 87-90 triệu đồng/năm. Do trồng cây MTX cho thu nhập cao, nên có khá nhiều hộ bỏ cây nha đam chuyển qua trồng loại cây này, diện tích vì thế ngày càng được mở rộng. Hiện nay, ngoài phường Văn Hải thì cây MTX còn được trồng ở phường Phước Mỹ, Mỹ Bình (Phan Rang – Tháp Chàm); An Hải, Phước Thuận (Ninh Phước)…Tổng diên tích cây MTX trên toàn tỉnh là 15 ha, trong đó có 4 ha đang trong thời kỳ thu hoạch.

Lo "đầu ra" không ổn định

Trao đổi với chúng tôi về triển vọng cây MTX, đồng chí Nguyễn Văn Tính, Trưởng Ban Kinh tế - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề nông dân (Hội Nông dân tỉnh), nhìn nhận: Đây là cây trồng vượt trội so với nhiều loại cây khác. Với vai trò là “cầu nối” giữa nhà nông và doanh nghiệp, Hội Nông dân tỉnh tạo mọi điều kiện để các bên “gặp nhau” hợp tác làm ăn. Việc đầu tư mở rộng diện tích sản xuất hay không là do nông dân quyết định, Hội không can thiệp, bởi khó lường trước được những rủi ro, nhất là rủi ro về giá cả”. Ngay như các hộ trồng cây MTX cũng đang băn khoăn về "đầu ra". Nông dân Nguyễn Văn Trinh, cho hay: “Trước đây toàn bộ sản phẩm MTX được bán cho Công ty Việt Hoa Mỹ ở TP. Hồ Chí Minh. Nhưng sau một thời gian, bà con cho rằng công ty mua thấp hơn giá thị trường, thanh toán chậm, nên chuyển qua bán cho Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hương.”

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Thiên Hưng phối hợp với Hội Nông dân tỉnh mở hội thảo “Trồng và tiêu thụ MTX”. Tại hội thảo, công ty cam kết sẽ hỗ trợ giống, phân bón (bằng hình thức trừ vào sản phẩm) ở mức 4 triệu đồng/sào và bao tiêu sản phẩm cho hộ trồng. Tuy nhiên, bà con rất dè chừng vì những điều khoản cam kết trong hợp đồng thu mua sản phẩm quá nghiêm ngặt. Cụ thể, trước khi thu hoạch MTX, hộ trồng phải báo cho bên mua (công ty) trước 5 ngày và khi thu hoạch phải đưa hàng đến tại văn phòng của bên mua trước 10 giờ sáng. Trong khi đó, sản phẩm phải đạt chất lượng và quy cách như đầu ngọn (lá) còn búp ôm dính liền thân măng, không đụng nước, cọng măng tươi giòn, sạch bệnh… Nhiều nông dân cho rằng, với những quy định như vậy, chỉ cần một lỗi kỹ thuật nhỏ, sản phẩm từ loại 1 dễ dàng bị hạ xuống loại 2, với giá thấp hơn nhiều. Đó là chưa kể đến MTX hiện nay chưa được tiêu thụ đại trà, do không hợp túi tiền của nhiều người dân, chính vì vậy, nếu phát triển một cách ồ ạt, nguy cơ bị rớt giá rất dễ xảy ra.