Công ty TNHH May Tiến Thuận: Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả kinh doanh

(NTO) Công ty TNHH May Tiến Thuận là doanh nghiệp sản xuất gia công hàng may mặc, có trên 1.700 lao động. Do việc sản xuất theo hệ thống dây chuyền nên đòi hỏi người lao động vừa có kỹ thuật, vừa có kỷ luật cao.

Mặc dù, trong các năm qua còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh như: giá cả vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu luôn có biến động tăng nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của Ban Giám đốc và sự hoạt độngcó hiệu quả của tổ chức công đoàn, đặc biệt là sự hưởng ứng của người lao động đối với các phong trào thi đua, hăng hái lao động sản xuất đã góp phần quan trọng trong thực hiện chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.

Công nhân Công ty May Tiến Thuận sản xuất bảo đảm kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh Văn Miên.

Là đơn vị sản xuất sản phẩm yêu cầu có sự khéo tay và áp lực thời gian để giao hàng đúng tiến độ, đòi hỏi người lao động phải cần cù, biết áp dụng công nghệ mới để tăng năng suất, hiệu quả, vì vậy, Công đoàn cơ sở Công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua: phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; áp dụng công nghệ sản xuất mới (công nghệ LEAN) đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, lao động. Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu như: Phòng Nghiên cứu công nghệ có các sáng kiến cải tiến quy trình công nghệ sản xuất, loại bỏ những thao tác thừa, nâng cao chất lượng sản phẩm đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý chất lượng hàng hoá ; Nhóm kaizen và tổ cơ điện đã có sáng kiến về Cử gá lắp, bộ diễu rập …. Đặc biệt, với sáng kiến “Cải tiến chuyền may từ dây chuyền lọc sang dây chuyền công nghệ LEAN dòng chảy một sản phẩm” của Công ty, nhằm chuyên môn hóa từng bộ phận làm tăng năng suất lao động từ 20% - 30% so với công nghệ cũ... Nhiều tổ sản xuất và cá nhân thực hiện tốt và duy trì công nghệ sản xuất LEAN đã được Công ty khen thưởng.

Cùng với phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phong trào thi đua thực hành tiết kiệm đã đựơc CB, CN-LĐ hưởng ứng ngay từ đầu với mục tiêu: Tiết kiệm điện, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm vật tư , nguyên phụ liệu, tiết kiệm chi phí sản xuất… Nhiều bộ phận phòng ban, tổ sản xuất thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm nguyên phụ liệu (vải, kim, chỉ, giấy vụn...). giúp Công ty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng; riêng Phòng Chuẩn bị sản xuất đã làm lợi cho Công ty hơn 1 tỷ đồng từ việc thiết lập sơ đồ tiết kiệm nguyên phụ liệu. Trong Công ty ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiến tiến, sáng tạo như: Dương Thị Tâm, Lương Thị Kim Thu...

Nhờ phát động các phong trào thi đua lao động giỏi-lao động sáng tạo vào sản xuất nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty. Trong năm 2011, tổng doanh thu gần 85 tỷ đồng, đạt 125% kế hoạch, lợi nhuận 4,08 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 7,32 tỷ đồng, đạt 130% kế hoạch; lương công nhân đạt 3,2 triệu đồng/người/tháng, đạt 128% so với kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Khắc Danh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: “Các phong trào thi đua trong CB, CN-LĐ đã góp phần to lớn vào sự ổn định và phát triển của Công ty. Hằng năm, Công ty đã đạt và vượt chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước, thu nhập của người lao động ngày càng ổn định. Quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động ngày càng gắn bó hơn”. Cũng theo ông Danh, trong thời gian tới, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Tiến Thuận tiếp tục phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo nhân các ngày lễ trong năm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo điều kiện cho người lao động học tập nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn, góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh.