Phước Trung: Xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ thủy lợi

(NTO) Ngay từ khi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai về cơ sở; Đảng ủy, chính quyền xã Phước Trung (Bác Ái) đã xác định: Phước Trung là một xã vùng cao, thời tiết khô hạn kéo dài, địa bàn rộng, có nhiều đồi núi, suối chia cắt gây khó khăn cho quá trình sản xuất nông nghiệp, phát triển KT-XH của địa phương.

Vì thế, ngoài các công trình thủy lợi được Nhà nước đầu tư, địa phương vận động nhân dân khai thác có hiệu quả nguồn nước để chủ động phục vụ sản xuất, chăn nuôi, tăng vụ… là nhiệm vụ quan trọng góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.

 
Hồ Phước Trung đang trong giai đoạn thi công, khi hoàn thiện sẽ góp phấn tích cực
trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH xã Phước Trung.

Có thể nói, trong tiêu chí về đầu tư, phát triển, nâng cấp hệ thống thủy lợi, Phước Trung là một trong những xã miền núi đầu tiên trong tỉnh chú trọng đến việc đầu tư đào hồ, phát triển mạng lưới thủy lợi. Trước khó khăn về nước sản xuất, Đảng bộ, chính quyền xã đã vận động bà con nông dân chủ động, liên kết đào hồ chứa nước, làm hệ thống thủy lợi tích nước, tự chảy để sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt gia đình. Tại nhà ông Chamaléa Phán, thôn Đồng Dày, nhìn vào khu đất sản xuất rộng gần 3,5 ha, quanh năm xanh tốt do chủ động được nước tưới. Năm 2011, để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, chăn nuôi, ông Chamaléa Phán đã cùng gia đình đào hồ tích nước. Do chủ động được nguồn nước, nên 3,5 ha đất của ông được trồng luân canh thường xuyên 2 vụ bắp lai và một vụ đậu xanh. Cũng như gia đình ông Phán, hộ gia đình ông Tà-in Ró, thôn Đồng Dày cũng đã chủ động đầu tư đào hồ thủy lợi tích nước để phục vụ cho 3 ha đất sản xuất của mình. Do chủ động được các nguồn nước, nên các hộ gia đình nông dân ở đây canh tác mỗi năm 3 vụ, cho thu nhập ổn định cuộc sống. Bình quân mỗi năm, trừ các chi phí sản xuất, các hộ gia đình ông Phán, ông Ró thu lợi nhuận trên 60 triệu đồng.

Nhờ đào ao tích nước chủ động tưới giúp nông dân xã Phước Trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao.
Trong ảnh: Mùa bắp lai xanh tốt của gia đình anh Chamaleá Bón ở thôn Đồng Dày. Ảnh: Sơn Ngọc

Đây chỉ là 2 trong 28 hộ dân ở thôn Đồng Dày chủ động đào hồ tích nước, để phục vụ sản xuất gần 100 ha, canh tác mỗi năm 3 vụ. Theo ông Chamaléa Phón, cán bộ Giao thông-Thủy lợi xã Phước Trung cho biết: “Nhờ chủ động được nguồn nước, các hộ dân này đều sản xuất có hiệu quả, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, nhiều hộ trở nên khá giả”. Có thể nói, mô hình đào hồ chứa nước để sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt trong mùa khô được xem là “sáng kiến” có hiệu quả bậc nhất ở huyện miền núi Bác Ái. Nhờ hồ thủy lợi tích nước, bà con nông dân đã yên tâm mở rộng sản xuất được 3 vụ bắp lai, lúa và đậu xanh trong năm, cùng các mô hình xen canh khác như chăn nuôi gia súc, nuôi cá đồng… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với hệ thống hồ ao do nhân dân tự làm, Phước Trung là một trong những xã miền núi được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi. Hiện nay, ngoài đập Ô Cam (nằm trên địa bàn 2 xã Phước Trung-Phước Chính), tỉnh, huyện đã đầu tư xây dựng 4 đập thủy lợi vừa và nhỏ: Hoóc Rong, Cây Sung 1, Cây Sung 2 và Cây Ké, phục vụ nước sinh hoạt và tưới tiêu gần 68 ha đất sản xuất 3 vụ của bà con thôn Rã Giữa. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, được sự quan tâm của Trung ương, xã Phước Trung được đầu tư xây dựng và hưởng lợi từ 2 công trình hồ thủy lợi lớn là hồ Phước Trung và hồ Phước Nhơn. Hiện nay, các hồ thủy lợi dự kiến trong tháng 4-2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Với những hệ thống thủy lợi lớn này, trước mắt, 250 ha đất sản xuất nông nghiệp sẽ thường xuyên chủ động nước, sản xuất 3 vụ/năm. Về lâu dài, khi hệ thống kênh mương cấp 2, 3 nội đồng đang trong giai đoạn thi công, khi hoàn thiện xã Phước Trung có điều kiện mở rộng diện tích đất sản xuất, phấn đấu đến năm 2015, đưa diện tích gieo trồng đạt 1.750 ha. Đồng thời, tận dụng nguồn nước của hệ thống thủy lợi hồ Phước Trung và Phước Nhơn để quy hoạch khu sản xuất lúa 2 vụ tập trung, làm động lực để thúc đẩy kinh tế gia đình, phát triển chăn nuôi gia súc có sừng. Tập trung huy động nhân lực phục hoá, cải tạo đất sản xuất, mở rộng diện tích, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững, ổn định, nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Công, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước Trung cho biết: “Hiện nay Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới của xã đang triển khai thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Nhưng có thể nói, với các tiêu chí lớn như giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế v.v…, nhất là hệ thống thủy lợi đã được khởi động trước đó, sẽ là điều kiện thuận lợi cho xã Phước Trung xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới sớm nhất của huyện Bác Ái”.