Bộ GTVT nói về việc thu phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Trong cuộc họp báo thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường trả lời các cơ quan thông tấn báo chí về việc thu phí tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương.

Tại cuộc họp báo ngày 7/3, trước các thông tin phản ánh ý kiến của một số đơn vị vận tải về mức thu phí đường cao tốc TP HCM- Trung Lương là quá cao, ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định, đây là mức thu hợp lý để bảo đảm hoàn vốn cho nhà đầu tư.

 

Ảnh: Chinhphu.vn

Theo đó, khi dự án BOT đường cao tốc TP HCM- Trung Lương đi vào khai thác, Bộ GTVT đã xây dựng phương án thu phí hoàn vốn trình Chính phủ, đồng thời cùng Bộ Tài chính tính toán mức thu trên cơ sở đáp ứng việc hoàn vốn theo chu kỳ. Mức thu được tính 1.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn (ôtô từ 12 chỗ trở xuống).

Khẳng định, đây là mức thu hợp lý để bảo đảm hoàn vốn cho nhà đầu tư, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết so với các nước trong khu vực và trên thế giới, mức thu phí đường cao tốc này là thấp. Trong đề án xây dựng dự án BOT đường cao tốc TP HCM – Trung Lương, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 2 trạm thu phí tại đường cao tốc và trên quốc lộ 1. Đoạn tuyến quốc lộ 1 trong khu vực này đã được Chính phủ đầu tư nguồn vốn mở rộng lên bốn làn xe, việc thu phí quốc lộ 1 một phần nhằm bù đắp nguồn vốn đầu tư quốc lô 1, đồng thời góp phần hoàn vốn cho đường, một phần để chia sẻ lưu lượng xe cho đường cao tốc, tránh ùn tắc trên quốc lộ 1.

Tại cuộc họp báo, một số vấn đề liên quan đến Quỹ bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân, thu phí vào nội đô giờ cao điểm cũng được báo chí và dư luận đặc biệt quan tâm.

Đối với việc thu phí nhằm hạn chế xe cá nhân, cơ sở pháp lý để Bộ GTVT đưa ra chủ trương này là trong Nghị quyết 38 của Quốc hội về chống ùn tắc giao thông, có đồng ý từng bước nghiên cứu, áp dụng thu phí cá nhân. Quốc hội sẽ xem xét việc thu phí xe cá nhân, nếu thông qua thì sẽ được áp dụng. Việc thu phí vào nội đô ở các đô thị lớn vào giờ cao điểm cũng nhằm giảm bớt ùn tắc, nhiều nước cũng áp dụng biện pháp này, thu phí tự động, Bộ GTVT chỉ kiến nghị chủ trương, còn cách thức thực hiện do các địa phương đề xuất và tiến hành.

Theo thống kê, hiện nay có gần 65.000 xe ôtô cá nhân không kinh doanh vận tải. Bình quân mỗi tháng, số lượng xe ôtô đăng ký mới khoảng 5.000 – 6.000 xe. Nhằm hạn chế phương tiện, một số nước tiến hành đấu thầu quyền mua xe, áp dụng thu phí hạn chế xe cá nhân ở nước ta là “nhẹ” nhất. Đối tượng mua ôtô cá nhân có điều kiện kinh tế, và chỉ là số ít đối với đông đảo người dân nên phạm vi tác động không lớn.

Nguồn www.chinhphu.vn