Khắc phục sụt lún nền ở Trường Tiểu học Tri Thủy

Theo phản ảnh của một số phụ huynh, Trường TH Tri Thủy bị sụt lún gây nứt tường tại dãy nhà hai tầng khu hiệu bộ và một số phòng học, khiến nhà trường phải đóng cửa không cho học sinh đến gần khu vực này nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh.

(NTO) Qua tìm hiểu được biết, Trường Tiểu học Tri Thủy được xây dựng từ năm 2000, gồm 1 trệt, 1 lầu với 9 phòng được sử dụng làm khu hiệu bộ và bố trí một số phòng chức năng như phòng thí nghiệm, nhạc họa… Tại hiện trường, hai phòng thí nghiệm và nhạc họa nền nhà bị sụt lún, tạo vết nứt kéo dài theo chân tường và một số điểm trên bề mặt tường và trụ. Phía sau dãy nhà, các trụ ốp ống thu nước nứt rời ra khỏi vách tường.

Vết nứt giữa trụ đỡ và tường tại một dãy phòng.

Cô giáo Nguyễn Thị Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ đợt mưa lớn khoảng đầu tháng 5-2011, chúng tôi phát hiện tại dãy nhà này có nhiều điểm bị sụt lún, có chỗ nền bị sụp xuống so với mặt bằng trên 10cm, gây ra một số vết nứt tường và làm nứt gãy một số trụ cột ở phía sau nhà. Sợ gây tai nạn cho giáo viên, và học sinh, nên nhà trường đã báo cáo lên Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ninh Hải và UBND xã Tri Hải xin ý kiến chỉ đạo và hướng khắc phục. Trong quá trình chờ hướng xử lý, nhà trường đã đóng cửa các phòng học và không cho các em đến gần khu vực này.

Nhận được đề nghị của nhà trường, Phòng Giáo dục & Đào tạo đã phối hợp với các phòng, ban liên quan của huyện; đại diện UBND xã kiểm tra khảo sát tìm hiểu nguyên nhân, đánh giá mức độ ảnh hưởng, hư hỏng của công trình. Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra đã nhận định: Do nền dãy phòng học không xử lý tốt, nên khi có mưa lớn, nước ngấm vào nền đất gây sụt lún, làm nứt một số điểm như nền nhà, các trụ ốp ống thu nước từ trên mái nhà xuống và một số vết nứt răn tường. Tuy nhiên kết cấu nhà có trụ giằng bê-tông cốt thép vững chắc nên không có nguy cơ bị sập và không gây nguy hiểm như nhiều người lo lắng. Qua đó đoàn cũng đã thống nhất phương án cần sớm khắc phục các điểm nứt cột để tạm thời tiếp tục sử dụng các phòng học này và lâu dài đề nghị huyện cấp kinh phí sửa lại nền bị sụt lún, vá các vết răn nứt trên tường nhà để đảm bảo về cơ sở vật chất cho trường sử dụng dạy và học ổn định lâu dài.