Gia đình ông Đàng Năng Trộ điển hình trong phong trào hiếu học

Gia đình ông Đàng Năng Trộ, ở thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước) là một trong những gia đình điển hình trong phong trào hiếu học.

(NTO) Cách đây 20 năm, gia đình ông Trộ là hộ nghèo, chỉ với 3 sào ruộng, chưa đủ ăn nói gì việc cho 5 đứa con đi học. Vợ chồng ông đã xoay xở mọi cách, từ đi làm thuê, làm mướn đến việc sang nhượng 3 sào ruộng để có tiền nuôi con ăn học. Ông chuyển sang làm nghề buôn bán quần áo, khăn, mũ, dép… khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Động lực lớn nhất của vợ chồng ông là niềm say mê học tập của các con.

Niềm vui xen lẫn nỗi âu lo khi được tin các con lần lượt thi đậu vào các trường đại học. Thấy được sự vất vả của ba mẹ, các con ông bảo ban nhau vừa học tập thật tốt, vừa đi làm thêm để có tiền trang trải cho việc học. Khi những người con lớn ra trường, có việc làm tiếp tục phụ giúp ba mẹ nuôi các em ăn học. Giờ đây các con của ông đều có những vị trí nhất định trong xã hội: anh Đàng Quang Vấn, hiện là Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh; Đàng Quang Vương, giáo viên Trung tâm Dạy nghề huyện Ninh Phước; Đàng Quang Võ, Giám đốc Công ty TNHH Đại Đức; Đàng Quang Vĩ, kỹ sư xây dựng ở một công ty trong tỉnh và em út Hán Thị Khánh Hòa, đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh.

Ông Đàng Năng Trộ nói trong niềm tự hào: “Tôi thật sự vui mừng khi thấy các con đã trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định. Quãng thời gian dài nuôi con vất vả nhưng khi thấy con cái trưởng thành, đóng góp cho xã hội là tôi thật hạnh phúc”.

Vượt lên khó khăn nuôi con ăn học thành tài, gia đình ông Đàng Năng Trộ vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh tặng bằng khen Gia đình hiếu học tiêu biểu.