Nghĩ về người thầy

Trong bài phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2010-2011 tổ chức tại Đồng Tháp ngày 16-7-2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói: “Giáo dục là một trong ba khâu đột phá để phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đất nước.Vì thế, cái gì tốt nhất thì dành cho giáo dục và đào tạo (GD&ĐT); vì không có kiến thức thì không thể xóa đói giảm nghèo, không thể làm giàu, không thể phát triển nhanh và bền vững”

(NTO) Nguyên Tổng thống Nam Phi Nelson Manddela đã khẳng định: “Giáo dục là thứ vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sự dụng để thay đổi cả thế giới”.

Ý thức được sứ mạng lớn lao mình, những người làm công tác GD chúng ta càng tự hào về ngành nghề mình đang theo đuổi bao nhiêu càng thấy mình phải cố gắng, nỗ lực quyết tâm nhiều hơn nữa để xứng đáng với những kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Chúng ta tin tưởng rằng GD&ĐT sẽ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiều hơn nữa của Tỉnh ủy, UBND, sự đồng hành chung sức, chung lòng của các ban ngành, đoàn thể xã hội và nhân dân để cùng ngành GD&ĐT hoàn thành sự nghiệp trồng người – sự nghiệp của tất cả mọi người.

Nghĩ về Người thầy chúng ta nghĩ về vị thế và ý nghĩ của sự nghiệp trồng người. Nghề giáo là một nghề như mọi nghề. Khác với mọi nghề là nghề “kỹ sư tâm hồn”. Do đó, hơn bất cứ nghề nào khác rất cần những người thầy có đạo đức và nhân cách cao thượng. Cần lắm cái “TÂM” của thầy.

“TÂM” của thầy giúp thầy thấu hiểu những điều không chỉ có trong trang sách.

“TÂM” của thầy để thầy tin không có một đứa trẻ nào xấu trong con mắt của thầy. Và nụ cười là món quà thầy luôn trao tặng để mở ra cánh cửa đi vào trái tim mỗi học sinh.

“TÂM” của thầy cho thầy niềm vui lên lớp dù đó là lớp học thầy đã gặp hàng ngày mà ngày nào cũng luôn mới mẻ với những khuôn mặt học trò không bao giờ cũ.

“TÂM” của thầy cho thầy sức mạnh vượt qua những gian khó đời thường để luôn đứng vững trên bục giảng. Mỗi ngày qua đi, những bài giảng của thầy mang lại cho học sinh không chỉ là kiến thức mà còn cả đạo đức và kỹ năng làm người.

“TÂM’ của thầy truyền lửa cho những ước mơ, khát vọng, cho các em đôi cánh để em có thể bay.

“TÂM” của thầy là nhân cách của thầy - Như hương của hoa.

Có thể đâu đó vẫn còn những người thầy có những phút lơi là sứ mạng làm thầy, để lại thật nhiều những nỗi buồn, niềm đau và những xót xa. Nhưng chúng ta vẫn tin vào những điều tốt đẹp vốn có và mãi có của phẩm chất người thầy. Để tin hơn vào cuộc sống này, để yêu hơn những người thầy của chúng ta.

Quanh ta, có nhiều thầy, cô giáo rất tài năng và với những thầy, cô giáo tài năng ấy đáng ra họ phải nổi tiếng và giàu có. Nhưng nhiều thầy cô giáo không nổi tiếng và cũng không giàu có. Nhưng họ đã thành công hơn cả sự giàu có và nổi tiếng vì cái Tâm của họ đã tác động vào tất cả cuộc đời của mỗi học sinh. Bằng cách đó, các em trở thành những giai điệu, những nốt nhạc trong bản nhạc cuộc sống mà những người thầy chúng ta mang đến cho cuộc đời - Các em là bài ca, là âm nhạc của cuộc đời thầy cô giáo chúng ta.

Trong việc chuẩn bị cho tương lai của các em, một tương lai không chỉ quan trọng cho chính các em mà còn cho tất cả mọi người và chúng ta là những người tự hào vì tương lai tốt đẹp các em đã có. Khi mỗi học sinh thành đạt bước vào đời và đóng góp cho thành công của xã hội các em sẽ nhận thấy rằng những gì các em học được từ mái trường, từ thầy cô từ hôm nay đóng vai trò rất đặc biệt.

Chúng ta tự hào vì sứ mạng của mình. Chúng ta đã cố gắng hết mình cho sự nghiệp trồng người và chúng ta xứng đáng có được sự tôn vinh. Sự tôn vinh đó buộc mỗi chúng ta- những thầy, cô giáo càng thấy rõ hơn trách nhiệm về sứ mạng của sự nghiệp mà mình đang hiến dâng, đang đeo đuổi. Sự nghiệp nặng nề mà rất đỗi vinh quang; Một sự nghiệp mà sản phẩm của nó không một ngành nghề nào có được: Sản phẩm đó là Con người- con người có tri thức, có trí tuệ, có tâm hồn và có kỹ năng làm người. Trong đó kỹ năng làm người phải là yếu tố đầu tiên quan trọng đôi khi phải được đặt trước cả kiến thức về văn hóa- Điều mà hiện nay học sinh của chúng ta đang rất thiếu và bản thân chúng ta đôi lúc đôi nơi cũng cần tự hoàn thiện trước khi đi giáo dục cho học sinh.

Chúng ta – những nhà GD ý thức sâu sắc rằng: Trên hành trình GD&ĐT ra sản phẩm Nhân cách con người ấy chúng ta không hề đơn độc vì xung quanh chúng ta là biết bao yêu thương, gửi gắm, bao sự quan tâm chia sẻ, bao ước muốn và kỳ vọng, bao sự hỗ trợ và tạo điều kiện của toàn Đảng, toàn dân, của các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội.