Quỹ Học bổng Kotex Vì nữ sinh tài năng Việt Nam: Chắp cánh những ước mơ

Xúc động, đầy tính nhân văn là cảm nhận mà chúng tôi ghi được trong buổi lễ trao tặng “Quỹ Học bổng Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam” được tổ chức sáng ngày 21-11-2011 tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

(NTO) Bài học về lòng nhân ái và sẻ chia

Đúng như phát biểu của em Lê Nhật Khánh Hà, lớp 10 Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, đại diện các nữ sinh lên nhận học bổng: “Nhận học bổng Kotex- Vì nữ sinh tài năng Việt Nam là một vinh dự cho chúng em. Quỹ đã tiếp sức cho chúng em nhiều động lực để phấn đấu học tập và vượt khó mỗi ngày với một niềm hy vọng mình sẽ giúp đỡ được gia đình và cả cộng đồng xã hội trong tương lai”.

 

Lễ trao Học bổng Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam năm 2011 tại Ninh Thuận.

15 nữ sinh, 15 gương mặt ngời sáng, tiêu biểu của tỉnh Ninh Thuận lên đón nhận học bổng từ đại diện Bộ Y tế và đại diện Quỹ Học bổng Kotex đã để lại ấn tượng đẹp trong mỗi người tham dự. Dẫu ở hoàn cảnh nào, nhưng các em vẫn cố gắng vươn lên học tập, đạt thành tích cao nhất. Em Thành Thị Thu Huyền, lớp 12A3, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ với chúng tôi về suất học bổng: “Đây là một số tiền lớn đối với em. Em sẽ để dành đóng tiền trọ và mua sách, vở học”. Hỏi ra mới biết, Huyền sinh ra trong một gia đình người Chăm nghèo, ở xã Xuân Hải (Ninh Hải). Nhà cách trường gần 30km, Duyên phải ở nội trú trong trường. Cuộc sống vất vả là vậy nhưng em vẫn luôn cố gắng vươn lên học tập tốt. Kết quả học tập của em thật đáng nể: 11 năm liền đạt học sinh giỏi, đoạt Huy chương Đồng môn Văn trong hội thi Văn hóa Văn nghệ Thể thao toàn quốc của các trường Dân tộc nội trú (cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thường niên cho các trường THPT Dân tộc nội trú), năm học 2010-2011. Ông Ngô Viết Hùng, phụ huynh của em Ngô Khánh Trang, lớp 11T1, Trường THPT Tháp Chàm xúc động, chia sẻ với chúng tôi: “Nghe con khoe được nhận học bổng gia đình mừng lắm. Sáng sớm tôi chở con gái đến nhận học bổng. Cám ơn Quỹ Học bổng Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam, bởi số tiền không những giúp đỡ con tôi có thêm điều kiện học hành; mà còn là bài học sâu sắc về lòng nhân ái, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau là hành trang cho con tôi bước vào đời sau này”.

Bà Nguyễn Hồng Liêu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận phát biểu tại buổi lễ: “Tôi đánh giá cao hoạt động của Quỹ Học bổng bởi tính nhân văn. Sự hỗ trợ của Quỹ rất kịp thời và đáp ứng nhu cầu của các học sinh. Quỹ không chỉ chia sẻ khó khăn mà còn là nguồn động viên khích lệ trong học sinh để các em không ngừng phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống”.

Khích lệ ý chí của những nữ sinh tài năng

Quỹ Học bổng Kotex – Vì nữ sinh tài năng Việt Nam được thành lập từ năm 2003. Suốt những năm qua, Quỹ dành phần lớn để hỗ trợ cho nữ sinh cấp THPT trong cả nước. Quỹ do Công ty Kimberly Clark Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Năm nay, Quỹ sẽ trao tặng 300 suất học bổng cho 300 nữ sinh, trên 20 tỉnh, thành và mỗi tỉnh có 15 nữ sinh được chọn. Mỗi suất học bổng gồm 1.000.000 đồng tiền mặt và phần quà một năm sử dụng sản phẩm Kotex. Qua hơn 8 năm, đã trao khoảng 5.000 suất học bổng cho nữ sinh trên toàn quốc. Đây là một trong những chương trình trách nhiệm xã hội của Kimberly Clark và là quỹ lớn nhất dành cho nữ sinh được công nhận bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối tượng được nhận học bổng là các bạn nữ sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia hoạt động phong trào tích cực, nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn tài chính cho Quỹ được trích từ doanh thu bán ra trên mỗi sản phẩm của Kimberly Clark Việt Nam.

Thông qua các hoạt động, Quỹ Học bổng Kotex - Vì Nữ sinh Tài năng Việt Nam muốn khích lệ tinh thần cầu tiến, lạc quan, khao khát học tập, vươn lên mạnh mẽ của những nữ sinhViệt Nam nói chung. Bà Nguyễn Thị Sơn, chuyên viên Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Học bổng này không chỉ là sự hỗ trợ về mặt vật chất, mà còn có giá trị tinh thần rất lớn lao. Chúng tôi muốn khẳng định với các em niềm tin của xã hội vào những bạn trẻ biết yêu thương, cầu tiến, khao khát và nỗ lực. Hãy tiếp tục ý chí ấy, các em không chỉ sẽ đạt được những điều tốt đẹp cho cá nhân, gia đình mình, mà còn là những hạt nhân rất tích cực cho cộng đồng và xã hội”.

Bà Tạ Thúy Hà, Giám đốc Maketting Công ty Kimberly Clark nhận xét: “Nữ giới tại Việt Nam có một ý chí sống rất đáng trân trọng. Ý chí ấy thể hiện tiêu biểu nhất nơi những em nữ sinh có hoàn cảnh không thuận lợi. Các em nỗ lực học tập, hiếu thảo, yêu thương gia đình và mơ ước phấn đấu cho một tương lai tươi sáng không chỉ cho riêng cá nhân mình. Đó cũng chính là những tấm gương sống động, mang lại cho chúng ta niềm tin, những cảm xúc đẹp đẽ và còn là động lực để chúng ta phấn đấu theo”. Đồng thời, bà Tạ Thúy Hà cũng khẳng định thêm về "sứ mệnh" của Quỹ Học bổng Kotex - Vì Nữ sinh Tài năng Việt Nam: “Chúng tôi đề xuất cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo được xây dựng Quỹ và cam kết thực hiện các hoạt động lâu dài, bền vững, không đơn thuần chỉ là hoạt động ngắn hạn hay nhất thời. Chúng tôi tin tưởng rằng, nếu được khích lệ, chắp cánh đúng lúc, các em nữ sinh này sẽ là những phụ nữ rất nổi bật trong tương lai”.