Lãnh đạo Anh - Pháp đến Libya

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đã đến thủ đô Tripoli ngày hôm nay 15-9, các lãnh đạo của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã ra đón hai ông từ sân bay.

Như vậy, ông Sarkozy và ông Cameron là hai nguyên thủ đầu tiên của phương Tây tới thăm Libya từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ. Tháp tùng hai nhà lãnh đạo trong chuyến đi là ngoại trưởng cả hai nước.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng Anh David Cameron
được chào đón tại Libya - Ảnh: AFP

Pháp và Anh là hai nước đầu tiên phát động các cuộc can thiệp quân sự và không kích nhằm vào Libya. Trên đường phố Libya có nhiều dấu hiệu thể hiện sự yêu thích với hai vị nguyên thủ phương tây, như những nét vẽ grafiti trên tường có dòng chữ "Merci Sarkozy" và "Thanh you Britain".

Theo AFP, chủ tịch NTC, Mustafa Abdel Jalil, sẽ có cuộc hội đàm với ông Sarkozy và ông Cameron. Trước đó, ông Jalil đã lên tiếng khẳng định Libya hiện đang kiểm soát được tình trạng an ninh trong nước và sẽ bảo vệ an toàn cho hai nhà lãnh đạo.

Theo thông báo từ phố Downing, trong cuộc gặp, thủ tướng Cameron sẽ công bố thêm một gói hỗ trợ của Anh nhằm giúp Libya thực hiện tiến trình chuyển tiếp. AFP dẫn lời phát ngôn viên của thủ tướng Anh rằng Anh sẽ giải ngân số tài sản 1,18 tỉ USD của Libya, từng bị đóng băng theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Hai nguyên thủ sẽ lưu lại thủ đô Tripoli trong vài tiếng, sau đó sẽ đến thăm thành phố lớn thứ hai của Libya là Benghazi, từng là thành trì vững chắc của quân nổi dậy trong suốc bảy tháng đấu tranh.

Theo Reuters, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dự kiến cũng sẽ công du Libya vào thứ sáu tới. Ngoại trưởng Ai Cập Mohammed Kamel Amr có thể cũng sẽ đến Libya. Trước đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Cận Đông, Jeffrey Feltman, đã đến thành phố Benghazi vào ngày 14-9.

Chuyến thăm ông Sarkozy và Cameron đến Libya trong bối cảnh NTC vẫn còn trong cuộc tranh đấu với lực lượng Gadhafi tại quê nhà Sirte của vị đại tá này và tại một ốc đảo ở sa mạc Sahara gần với biên giới phía nam.

Theo AFP, một đoàn xe lớn chở vũ khí của NTC đã di chuyển tới bờ tây của thị trấn Sirte vào ngày 14-9 để sẵn sàng cho một cuộc chiến chớp nhoáng nhằm dập tắt phản kháng của lực lượng thân chính phủ.

Việt Nam ủng hộ việc NTC tiếp quản ghế của Libya tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc

Tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị ngày 14-9 về việc Việt Nam ủng hộ việc Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) tiếp quản ghế của Libya tại Đại Hội đồng Liên Hợp quốc:

Ngày 14-9, Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp quốc đã trao công hàm ủng hộ việc Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) tiếp quản ghế của Libya tại Đại Hội đồng Liên Hợp quốc.

Việt Nam tôn trọng mọi quyết định của nhân dân Libya và hy vọng quá trình chuyển giao quyền lực tại Libya sẽ diễn ra suôn sẻ; độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Libya được bảo đảm.

Chúng tôi mong rằng Hội đồng dân tộc chuyển tiếp và các lực lượng chính trị tại Libya sẽ có những biện pháp hữu hiệu nhằm sớm khôi phục hòa bình, ổn định và nhanh chóng tiến hành tổng tuyển cử để bầu ra chính quyền hòa hợp, hòa giải dân tộc, đại diện cho ý chí và quyền lợi của toàn thể nhân dân Libya.

Việt Nam mong muốn hợp tác với chính quyền mới nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và sẵn sàng tham gia vào quá trình tái thiết tại Libya trong khả năng của mình.

Theo website Bộ Ngoại giao
Nguồn Tuoitre