Các doanh nghiệp kho vận của Nhật Bản mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Phóng viên TTXVN tại Tôkiô dẫn tin của tờ nhật báo Nikkei cho biết, các doanh nghiệp kho vận quy mô vừa và nhỏ của Nhật Bản đang nỗ lực mở rộng hệ thống phân phối của mình ở Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp này, Tập đoàn Japan Logistic Systems Corp. đã đầu tư gần 400 triệu yên để xây dựng các kho chứa ở ba thành phố lớn của Việt Nam gồm Hà Nội, Đà Nẵng và T.P. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng các kho chứa này vào đầu tháng 10-2011. Tập đoàn này đặt mục tiêu sẽ tăng doanh thu ở thị trường Việt Nam từ 4 tỷ yên hiện nay lên 7 tỷ yên trong vòng ba năm tới.

Tập đoàn Kho vận Mitsubishi đã thành lập một liên doanh với một doanh nghiệp Việt Nam để cung cấp dịch vụ vận chuyển sản phẩm từ nhà máy tới nơi tiêu thụ cho các doanh nghiệp sản xuất công cụ, dụng cụ. Tập đoàn này sẽ mở rộng cung cấp dịch vụ kho vận cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, cà phê và một số sản phẩm khác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Cùng với Mitsubishi, Tập đoàn Nissin đã hợp tác với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để điều hành một tàu chở hàng chuyên dùng cho các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về việc vận chuyển ô tô và xe máy. Con tàu này sẽ chạy hai chuyến một tuần trên tuyến đường Hà Nội và T.P. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Công ty Kho vận Yusen đang cân nhắc cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe tải giữa hai thành phố lớn trên của Việt Nam. Hiện nay, công ty này đang điều hành dịch vụ vận chuyển giữa thủ đô Băng Cốc của Thái Lan với Hà Nội và giữa Hồng Công với Hà Nội. Nhật báo trên cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã xây dựng nhà xưởng tại Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế về chi phí lao động rẻ và gần thị trường Trung Quốc. Việc Chính phủ Việt Nam có kế hoạch thành lập các đặc khu kinh tế riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản là một nhân tố tích cực khác cho các doanh nghiệp kho vận vừa và nhỏ của nước này.

(Theo TTXVN)