Tạo sân chơi đa dạng cho trẻ em dịp hè

Bước vào đầu tháng 6, cũng là lúc kỳ nghỉ hè chính thức bắt đầu. Thời điểm này, nhiều sân chơi dịp hè dành cho thanh, thiếu nhi đang được “khởi động” sôi nổi, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và mang đến cho các em một mùa hè bổ ích, an toàn và lành mạnh.

Đã thành thông lệ, vào hè, Thư viện tỉnh trở nên sôi động hơn, thu hút rất đông bạn đọc đủ mọi lứa tuổi tìm đến đọc các loại sách, báo, truy cập mạng internet để tìm kiếm thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Để phục vụ bạn đọc, thư viện đã bố trí không gian đọc sách khoa học, gần gũi, mát mẻ để các em thoải mái khám phá kho tàng tri thức; trang bị, sắp xếp đầy đủ sách, báo, truyện, tài liệu, hệ thống máy tính hiện đại kết nối internet. Ngoài hoạt động chính phục vụ tài nguyên thông tin tại chỗ, thư viện còn triển khai tổ chức thường xuyên các lớp giáo dục kỹ năng sống miễn phí, giúp các em có khả năng xử lý các vấn đề xảy ra hằng ngày như: Kỹ năng sơ cứu cơ bản; kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ; kỹ năng phòng, chống bắt cóc trẻ em; kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả,... cùng các chương trình “Em làm thuyết trình viên”, “Khéo tay hay làm” và học viết chữ thư pháp. Đồng thời, thư viện còn tổ chức các cuộc thi như: Cùng em học kỹ năng sống, em làm thuyết trình viên, thiết kế poster “Thiếu nhi với hoạt động hè thư viện”, qua đó, nhằm tạo sân chơi giải trí lành mạnh, khơi gợi sức sáng tạo và phát hiện, bồi dưỡng tài năng cho các em. Em Lê Hoàng Phúc, học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Văn Tám (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Em rất thích thú với các hoạt động vui chơi và đọc sách tại Thư viện tỉnh dịp hè. Đến đây em được trau dồi kiến thức, quen biết thêm nhiều bạn mới và tham gia các lớp học kỹ năng sống, giúp bản thân trở nên năng động, tự tin hơn. Đặc biệt em còn được học viết chữ thư pháp, bộ môn em rất đam mê.

Các em học sinh chơi môn bóng rổ tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Ảnh: T.D

Ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Để chào đón các em trong dịp hè, Thư viện tỉnh đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất không chỉ về cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện mà còn tăng cường nhân lực, bố trí thủ thư, những người làm công tác phục vụ bạn đọc vững về nghiệp vụ, có kiến thức, kỹ năng giao tiếp với trẻ để tư vấn, hỗ trợ các em cách tra cứu thông tin, hướng dẫn lựa chọn sách yêu thích, phù hợp với mọi lứa tuổi, để bạn đọc khi đến đây luôn cảm thấy thoải mái, hứng thú. Hiện tại, thư viện cũng đã cập nhật các đầu sách mới, với tổng số bản sách hiện có trong thư viện là 195.990 đầu sách; ngoài kiến thức từ sách báo, độc giả của thư viện còn được tiếp cận “kho tàng” tri thức trên trang website của thư viện, cũng như các trang website chính thống khác thông qua hệ thống máy vi tính có kết nối mạng internet. Đặc biệt, thư viện còn tổ chức phục vụ bạn đọc vào sáng thứ Bảy nhằm tạo điều kiện cho nhiều phụ huynh có thời gian vào cuối tuần để đồng hành, trải nghiệm cùng với các em.

Ngoài Thư viện tỉnh, trong những ngày này, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh từ đầu giờ sáng, chúng tôi bắt gặp các em đang tham gia lớp nghi thức đội trong không khí vừa trang nghiêm và cũng hết sức vui nhộn. Xen lẫn những tiếng trống, nhạc, lời ca là những câu đếm nhịp 1... 2... 1... 2... của giáo viên hướng dẫn. Đến đây, vào 8 giờ sáng các ngày trong tuần, bao gồm cả thứ Bảy, các em được thầy cô dạy miễn phí nhạc lý cơ bản về trống, kèn, thực hành cơ bản về kèn Trumpet và học các nghi thức đội. Ngoài ra, Nhà Thiếu tỉnh còn chiêu sinh các lớp học bơi, võ thuật, dạy đàn, cầu lông được phụ huynh và nhiều thanh, thiếu nhi đón nhận, tham gia lớp học rất đông. Đưa con đến học nghi thức đội, chị Trần Thị Ánh, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Cháu rất thích học nghi thức đội và có tham gia ở trường rồi, nên buổi sáng tôi sẽ chở cháu đến đây học cùng các bạn để thỏa sức đam mê; buổi chiều thì chở cháu đi học bơi để trang bị kỹ năng sống cần thiết. Tôi luôn xác định cho cháu học tự do các môn năng khiếu cháu thích, mà không ép cháu học thêm kiến thức trong kỳ nghỉ hè. Trải qua một năm học đầy căng thẳng, trẻ em phải có mùa hè ý nghĩa để cân bằng, lấy tinh thần cho năm học kế tiếp và việc địa phương tổ chức nhiều sân chơi như vậy tôi thấy rất bổ ích, các cháu được vui chơi, phát huy năng khiếu, sở trường của mình.

Các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt vui chơi tại Thư viện tỉnh. Ảnh: Lê Thi

Còn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, nhiều câu lạc bộ cũng đã tổ chức chiêu sinh các lớp võ thuật, bóng rổ, bóng bàn... đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho các em trong dịp hè. Em Nguyễn Minh Hùng, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tham gia lớp bóng rổ chia sẻ: Vào buổi chiều khoảng 4 giờ là em được ba mẹ chở ra sân để tập luyện, tại đây em cùng các bạn từ 15 tuổi được huấn luyện viên giới thiệu, phổ biến luật chơi, hướng dẫn từng động tác, kỹ thuật cơ bản của môn bóng rổ. Chơi thể thao không chỉ giúp em rèn luyện sức khỏe, mà còn được quen biết nhiều bạn mới cùng chung sở thích. Em mong là sẽ có nhiều lớp học năng khiếu như vậy để chúng em được tham gia vui chơi, giải trí trong dịp hè.

Cùng với đó, trong khuôn khổ các hoạt động hè dành cho thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch tổ chức nhiều chương trình trải nghiệm như: “Học kỳ trong quân đội” và “Học làm chiến sĩ công an”, nhằm giúp các em có cơ hội trải nghiệm môi trường quân đội, công an, đồng thời rèn luyện thể chất, ý thức tự giác, tính kỷ luật và tinh thần đồng đội. Tổ chức chương trình Trại hè kỹ năng để các em thiếu nhi được sinh hoạt, giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ, kỹ năng của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đồng thời còn chỉ đạo các tổ chức đoàn, hội, đội tại các địa phương đẩy mạnh giáo dục cho thiếu nhi về các kỹ năng phòng, tránh tai nạn, thương tích; mở các lớp học bơi, học kỹ năng phòng, chống đuối nước...

Với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi đang được các cấp, ban, ngành, đoàn thể triển khai trong dịp hè, không những góp phần thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, mà còn là tiền đề giúp các em phát triển cả đức, trí, thể, mỹ một cách toàn diện.